Writing Inspiration จากโค้ชและวิทยากรสู่ผลงานหนังสือเล่มแรกในชีวิต

703 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Writing Inspiration จากโค้ชและวิทยากรสู่ผลงานหนังสือเล่มแรกในชีวิต

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการอ่าน ชอบเขียน และมีธงในใจว่า ฉันอยากจะมีผลงานหนังสือเป็นของตัวเอง สักเล่ม แล้วก็ได้แต่ผลัดตัวเองมาเรื่อย ๆ พร้อมกับว่ายวนอยู่กับคำถามที่ว่า “การเขียนหนังสือ” คือสิ่งที่ฉันอยากทำจริง ๆ หรือไม่ ? แถมเมื่อคำตอบยังยืนยันเช่นเดิมว่า “ใช่” เราอยากให้คุณได้ทลายกำแพงในใจ ไปกับบทสัมภาษณ์ โค้ชนก อรนิภา นิยมสถาปัตย์ เจ้าของผลงานหนังสือ “มาใช้ชีวิตในแบบของเรา Design Yes Life That You Love” เล่มนี้ ไปด้วยกันค่ะ

แรงบันดาลใจ ในการเขียน หนังสือ มาใช้ชีวิตในแบบของเรา Design Yes Life That You Love

“ “การเขียน” คือสิ่งหนึ่งที่นกทำทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานประจำในฐานะ HR ที่ต้องนำเสนอเอกสารจำนวนมาก การจดโน้ตที่สำคัญ การเขียนเพื่อเรียบเรียงความคิดของตัวเอง หรือสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟัง ได้เรียนรู้ หรือการเขียนบันทึกประจำวัน สำหรับนกแล้ว “การเขียน” คือ วิธีการสื่อสารที่นกทำได้ดีที่สุดทั้งในการสื่อสารกับตัวเองและผู้คน

เมื่อนกได้เริ่มเดินทางสู่เส้นทางที่เรียนรู้ความเป็นตัวเรา เข้าใจสิ่งที่เราให้คุณค่า และที่สำคัญคือ การค้นพบชีวิตที่อยากใช้ จนถึงการได้ออกแบบเส้นทางเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้น หนึ่งในนั้น คือ การได้นำศักยภาพตามธรรมชาติในแบบของนก เพื่อแบ่งปันและเป็นประโยชน์กับผู้คน

นกได้เดินตามเส้นทางนั้น ผ่านการทำงานเป็น HR การเป็นโค้ช และการจัด Workshop ที่พาผู้คนให้พบกับตัวตนในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้น และในที่สุด นกจึงนึกถึง “การเขียนหนังสือ” เล่มนี้ แรงบันดาลใจในการเขียน ทุกบท ทุกตอน คือ เมื่อใครที่ได้อ่าน จะได้รับประโยชน์จากมุมมอง และความคิด รวมถึงเครื่องมือในการออกแบบเส้นทางชีวิตในแบบของแต่ละคน ซึ่งนกได้แบ่งปันไว้ผ่านถ้อยคำต่าง ๆ ในหนังสือ”
 

ภาพรวมเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ เหมาะกับใคร มีจุดเด่น และประโยชน์กับผู้อ่านอย่างไร

“หนังสือ มาใช้ชีวิตในแบบของเรา Design Yes Life That You Love เล่มนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังสับสน และสงสัยว่าตัวเองใช้ชีวิตที่ดีอยู่หรือไม่  นี่เป็นคำถามที่นกมักจะได้ยินจากคนที่มาปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นคนในองค์กร หรือคนที่เข้ามารับการโค้ช “การเขียนหนังสือ” เล่มนี้ จึงมุ่งเน้นที่จะแบ่งปันเครื่องมือในการตั้งคำถามที่สำคัญ ๆ ในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ผ่านการเล่าเรื่องราวของตัวผู้เขียนซึ่งได้ใช้จริง ๆ ในการออกแบบชีวิตของตัวเอง และนี่คือจุดเด่นของหนังสือเล่มนี้  

นอกจากนั้น ด้วยความที่เป็นคนรัก “การอ่านหนังสือ” และเชื่อว่า “การอ่าน” เป็นวิธีการหนึ่งในการพัฒนาความคิด แต่หลาย ๆ คน ในยุคปัจจุบันอาจมีข้อจำกัดในการให้เวลากับการอ่าน หนังสือเล่มนี้ จึงมีการสรุปเครื่องมือและบทเรียนในแต่ละตอน เพื่อเป็นทางลัดสำหรับผู้มีเวลาน้อย สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ภายใน 5 นาที และยังมีตัวอย่างคำถามที่สามารถนำไปใช้กับตัวเองหรือคนรอบข้างได้  เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบลง ผู้อ่านจะได้เครื่องมือที่สามารถนำไปใช้ออกแบบชีวิตที่อยากใช้ในแบบของตัวเองได้ทันที”

ด้วยงานหลักและภารกิจหลักที่มีอยู่มากมาย โค้ชนก จัดสรร แบ่งเวลา ให้กับงานเขียนอย่างไร

“ก่อนอื่นขอสารภาพเลยว่า ตอนแรกที่ตั้งใจจะเขียนก็ผลัดตัวเองมาเรื่อย ๆ โดยใช้เหตุผล (ข้ออ้าง) กับตัวเองว่า “ยังไม่ว่าง” จนเวลาผ่านไปสามเดือน นกเริ่มสงสัยว่าอะไรทำให้ตัวเองไม่ลงมือทำ  แล้วนกก็เริ่มต้นทบทวนเป้าหมายนี้อีกครั้ง และใคร่ครวญอย่างซื่อสัตย์ว่า “การเขียนหนังสือ” คือสิ่งที่ฉันอยากทำจริง ๆ หรือไม่ ?

และเมื่อคำตอบยังยืนยันเช่นเดิม นกเริ่มสำรวจความคิดที่ทำให้ไม่ยอมเริ่มต้น จนพบกับความกลัวของตัวเอง กลัวจะเขียนได้ไม่ดี กลัวคนอื่นไม่เข้าใจ และอีกหลายความกลัว ซึ่งเป็นเรื่องปกติและเป็นธรรมชาติของการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ

และเมื่อนกจัดการกับความกลัวนั้นแล้ว การจัดสรรเวลาก็เป็นเรื่องง่าย ๆ เพราะหากสิ่งนี้เป็นสิ่งที่นกให้คุณค่าหรือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนกแล้ว นกจะมีเวลาให้กับสิ่งนั้นเสมอ และเป็นธรรมชาติอีกอย่างของมนุษย์ทุกคนด้วย  ดังนั้น ในทุกสิ่งที่นกทำแต่ละวัน นกจึงเลือกสิ่งที่นกให้คุณค่ากับมันและเมื่อนกทำสิ่งที่นกให้ความสำคัญ เวลา จะไม่ได้เป็นข้อจำกัดในการไม่ลงมือทำอีกต่อไป”

โค้ชนก มีกระบวนการในการจัดเตรียมข้อมูล พิจารณาแนวทางในการเขียน และมีการวางแนวทางในการออกแบบหนังสือเล่มนี้อย่างไร

“นกคิดว่า “การเขียนหนังสือ” ของแต่ละคน จะมีแนวทางและกระบวนการที่แตกต่างกันไป สำหรับนก การเขียนเริ่มขึ้นในหัว เริ่มต้นจาก Theme ของหนังสือ ว่าอยากให้คนอ่านหนังสือเล่มนี้ ได้คำตอบอะไรจากการอ่าน

ซึ่ง Theme ของหนังสือเล่มนี้คือ Life  แล้วนกจึงคิดต่อว่า คำว่า Life ของนก จะสามารถถ่ายทอดและแบ่งปันในแง่มุมใดได้บ้าง เพื่อให้คนที่หยิบหนังสือเล่มนี้ได้ประโยชน์ นกจึงเลือก “การออกแบบชีวิต” แล้วจึงแบ่งการเดินทางไปสู่การออกแบบชีวิตไปตามแต่ละบท โดยแต่ละบทผู้อ่านจะใช้เวลาและพลังงานในการอ่านไม่มาก แต่จะได้เครื่องมือที่สำคัญในการออกแบบชีวิตที่สามารถนำไปใช้ได้ นี่คือแนวทางการออกแบบหนังสือเล่มนี้”
 

สิ่งที่อยากจะฝากถึง ผู้ที่ไม่ได้เป็นนักเขียนมืออาชีพ และอยากมีผลงานหนังสือเป็นของตัวเองบ้าง ควรเริ่มหรือควรเตรียมตัวอย่างไร

“ทุกคนมีเรื่องเล่าของตัวเองอย่างน้อย 1 เรื่อง เมื่อเราแต่ละคนใช้ชีวิตผ่านมาระยะหนึ่ง ประสบการณ์ สิ่งที่ได้เรียนรู้ ความท้าทาย และสิ่งที่เราต่างผ่านมา เราจะมีบางสิ่งที่อยากแบ่งปันและบอกต่อให้กับผู้คน

การแบ่งปันมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการบอกเล่า การสอน หรือการให้คำปรึกษา และ “การเขียน” ก็เป็นเพียงวิธีการหนึ่งในการถ่ายทอดและแบ่งปันเรื่องราว เรื่องเล่า ให้กับผู้คน “การเขียน” มีเสน่ห์ในตัวมันเองโดยเฉพาะสำหรับคนที่รักการเขียนอยู่แล้ว เพราะเราจะมีความสุขในหลายขั้นตอน ตั้งแต่ “การเขียนต้นฉบับ” ในแต่ละบท การเขียนทั้งเล่มแล้วนำมาอ่านทวนก็รู้สึก “ว้าว” มากแล้ว  พอจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม ใจก็จะพองขึ้น  พอถึงตอนที่ “หนังสือ” วางขายก็รู้สึกดีใจ (และเขินนิดหน่อย ><)  พอมีคนรู้จักซื้อหนังสือ ก็จะยิ้มแก้มปริ (แถมขอลายเซ็นต์ด้วย) และที่ทำให้ใจฟูที่สุด คือ ตอนที่มีคนอ่านบอกกลับมาว่า “อ่านหนังสือ” นกแล้ว ทำให้ได้ทบทวนตัวเอง หรือได้ประโยชน์กับการใช้ชีวิตของเค้ามาก (โดยเฉพาะการใช้ชีวิตของเค้า หมายถึง คนอีกหลายคนที่อยู่รอบข้างเค้าด้วย) ทั้งหมดนี้ คือความรู้สึกอัศจรรย์และแสนพิเศษของการได้เขียน “หนังสือ” และคุณจะไม่สามารถสัมผัสมันได้ หากคุณยังไม่ลงมือทำตั้งแต่วันนี้ อาจมีใครหลายคนกำลังรอหนังสือเล่มนั้นจากปลายนิ้วของคุณอยู่นะ”

โค้ชนก อรนิภา นิยมสถาปัตย์ เป็นนักเขียนช้างเผือกอีกท่านหนึ่ง ที่สำนักพิมพ์วิชภูมิใจ และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่โค้ชนก วางใจให้สำนักพิมพ์วิช ได้ดูแลผลงานแห่งแรงบันดาลใจและความฝันในครั้งนี้ค่ะ  

หนังสือ มาใช้ชีวิตในแบบของเรา Design Yes Life That You Love ผลงานโดย โค้ชนก อรนิภา นิยมสถาปัตย์ มีวางจำหน่ายที่ร้านหนังสือนายอินทร์ และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้