จากเภสัชกร และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเบตง

1495 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จากเภสัชกร และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเบตง

“ความสำเร็จไม่ได้มาจากการ มีทุนมากกว่า แต่มาจากการ มีความตั้งใจมากกว่า ต่างหาก”


หลังจากได้อ่านหนังสือ “รัฐไม่ยอมเปลี่ยนแปลง How to Urbanization จากเมืองธรรมดา...สู่...ไม่ธรรมดา ถอดบทเรียน “ผู้นำ” นำการเปลี่ยนแปลงแบบฉบับ Betong Model ผลงานโดย ภก.ยุพราช (สมยศ) เลิศลำยอง อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเบตง 7 ปี นักต่อสู้เพื่อบ้านเมือง นักพัฒนาท้องถิ่นและชาติให้ทันกับนานาชาติ ก็ทำให้นึกถึงคำคมประโยคนี้ขึ้นมา

ภก.ยุพราช เป็นนักเขียนอีกท่านหนึ่ง ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจกับการมีผลงานหนังสือเป็นของตนเองมาก หลังจากที่สำนักพิมพ์วิชได้รับความวางใจให้ช่วยทำหนังสือและส่งมอบหนังสือให้ ภก.ยุพราช เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงขอสัมภาษณ์ถึงแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือให้สำเร็จมาแบ่งปันให้นักเขียนรุ่นต่อ ๆ ไปได้อ่านกันค่ะ


แนะนำถึงผลงานหนังสือรัฐไม่ยอมเปลี่ยนแปลงฯ

หนังสือเล่มนี้เล่าถึงประสบการณ์ ประวัติตัวเอง และผลงานที่ผมทำให้กับเมืองเบตง ในฐานะอดีตนายกเทศมนตรี 7 ปี  ได้ผลักดันอะไรไปบ้าง ใช้วิธีใช้ยุทธศาสตร์อย่างไรในการพลิกโฉมเบตง ได้จุดประกายเมืองเบตงมี 54 อย่าง ที่เป็น 54 ที่สุดของประเทศ ที่สุดของภาคใต้ ซึ่งล้วนเป็นจุดเด่นและโอกาสของการพัฒนาเบตง ผมสร้างความเชื่อมั่น ประชาสัมพันธ์เมืองเบตง และดึงทุกฝ่ายเข้ามาจุดศูนย์รวมเมืองเบตง ในหนังสือเล่มนี้ยังเขียนถึงอนาคตของเมืองเบตงที่ควรจะเป็น และมุมมองหลายอย่างที่บางครั้ง ผู้บริหาร นักการเมือง หรือประชาชน มองไม่เห็น

แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มนี้

จากที่ได้ปกครองเมืองเบตง ในฐานะนายกเทศมนตรีเมืองเบตง และได้ประสบการณ์ 7 ปี ขณะที่เราเป็นนักตรรกศาสตร์ นักคิด และนักต่อสู้ เราก็เลยอยากสรุปเป็นแนวทาง เป็นอุทาหรณ์ เป็นบทเรียน เป็นหลักสูตร เพื่อให้คุณรุ่นใหม่ ๆ  ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง นักปกครอง หรือนักบริหาร ได้รู้ถึงมุมมองต่าง ๆ ของหนังสือเล่มนี้

เพราะหลังจากที่มีเวลา ก็คิดถึงว่าเราควรจะเขียนหนังสือสักเล่มหนึ่งเพื่อเป็นของตัวเอง จริง ๆ หนังสือนี้ผมเขียนมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากเราไม่ใช่นักเขียนมืออาชีพ บางครั้งเขียนแล้วรู้สึกว่า บางครั้งเราใช้คำพูดไม่ออก บางครั้งเราก็ไม่มีอารมณ์เขียน ก็ตั้งไว้ ผ่านไป พอมีอารมณ์เขียนก็มาเขียน และบางครั้ง บางอย่างเราเขียนแล้วกระทบกระเทือนบางคนมากเกินไป ซึ่งก็ไม่อยากให้มีความรู้สึกที่ไม่ดีเมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้ อยากให้คนที่อ่านหนังสือเล่มนี้รู้สึก  Win Win ทุกฝ่าย

เพราะสุดท้ายสิ่งที่เราต้องการคือชนรุ่นหลัง เมื่อเราจากโลกนี้ไป หนังสือเล่มนี้ก็ยังอยู่ ชนรุ่นหลังก็สามารถที่จะเอาไปใช้ประโยชน์ ก็เลยอยากจะทำคุณประโยชน์ให้กับบ้านเมืองด้วยการสื่อเป็นหนังสือเล่มนี้ครับ

เทคนิคในการเขียนหนังสือให้สำเร็จ

เทคนิคในการเขียนหนังสือเล่มนี้ เริ่มจากเราต้องกำหนดบท ว่าเราจะพูดเรื่องอะไร เพื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่อ่าน รวมถึงคนรุ่นหลัง ก็ต้องกำหนด

1.กำหนดบท
2.กำหนดหัวข้อ
3.กำหนดประเด็น
4.เรื่องราวที่ต้องเขียน
5.เรื่องราวที่ต้องตีแผ่ ตีแตก
6.เรื่องราวที่ต้องการจุดประกาย

เพื่อให้คนที่อ่านได้รู้ และนำไปใช้ประโยชน์ ประยุกต์ใช้ ไม่ว่าจะเป็นธุระกิจของตัวเอง หรือจะเข้าสู่การปกครอง เข้าสู่การเมือง หรือเป็นส่วนหนึ่งที่เลือกผู้นำของบ้านเมือง ก็สามารถใช้วิจารณญาณเหล่านี้ในการแลกเปลี่ยนความรู้ ในการคัดเลือกผู้นำของบ้านเมืองได้ด้วยครับ


ฝากถึงผู้ที่กำลังสนใจ หรือนักเขียนที่ต้องการมีผลงานหนังสือเป็นของตนเอง

อยากจะฝากถึงนักเขียนท่านอื่น ๆ ท่านใดที่มีแนวคิดอะไรในการแบ่งปันด้วยกัน เพราะว่าหลักสูตร บทเรียน หรือสิ่งที่เราเจอจากประสบการณ์ไม่ได้หมดเพียงเท่านี้ เพราะหลังจากนี้ก็มีสิ่งใหม่ ๆ มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ผมคิดว่าทุกท่านควรจะร่วมกันแบ่งปันด้วยกัน ขอเป็นกำลังใจให้กับนักเขียนทุกท่านที่มีแนวคิดอยากจะเขียน สิ่งที่เราเขียนไปสะท้อนถึงความรู้ ความรู้สึก สิ่งที่คนอื่นอาจคิดไม่ถึงในมุมนี้ได้ศึกษา และขอให้นักเขียนทุกท่านประสบความสำเร็จ ขอให้ทุกท่านมาร่วมกันแบ่งปัน การเขียน จะเป็นพลังสำคัญในการจุดประกายของการพัฒนาประเทศชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้