จากพนักงานประจำ ที่ต้องการมีชีวิตอิสระ สู่ผลงานหนังสือ Best Seller เล่มแรก

455 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จากพนักงานประจำ ที่ต้องการมีชีวิตอิสระ สู่ผลงานหนังสือ Best Seller เล่มแรก

การมีผลงานหนังสือเล่มแรกให้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนัก อีกหนึ่งความน่าสนใจของนักเขียนที่สามารถมีผลงานหนังสือเล่มแรกได้สำเร็จ คุณมนตรี ร่มโพธิ์ เจ้าของเพจงานประจำวันสุดท้าย ผู้เขียนหนังสือเพราะการลาออกไม่แค่เดินไปบอกเจ้านาย เป็นนักเขียนอีกท่านหนึ่งที่มีความชัดเจนกับชีวิต ว่าไม่ชอบงานประจำ และอยากเป็นนักเขียน จึงวางแผนจัดการค่าใช้จ่าย จนสามารถลาออกมาใช้ชีวิตอิสระในแบบที่ต้องการ และมีผลงานหนังสือติดอันดับ Best Seller ได้จริง ๆ

เรื่องเกี่ยวกับการลาออก คุณมนตรีได้เขียนเล่าไว้ในหนังสือโดยละเอียดแล้ว อยากให้ลองไปหาซื้อมาอ่านกันได้นะคะ บอกเลยว่าอ่านเพลินเกินต้าน ส่วนเรื่องแนวคิดที่อยากเป็นนักเขียนนั้น ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับคนที่กำลังอยากเป็นนักเขียน สำนักพิมพ์วิช จึงไม่พลาดที่จะขอสัมภาษณ์ คุณมนตรี ร่มโพธิ์ ถึงแนวคิดแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเป็นนักเขียน และกระบวนการเตรียมงานเขียนหนังสือเล่มนี้ให้สำเร็จ มาฝากว่าที่นักเขียนทุกท่านเช่นเคยค่ะ

บทบาทหน้าที่อาชีพหลัก ก่อนที่จะมาเขียนหนังสือเล่มนี้

ผม มนตรี ร่มโพธิ์ ผู้เขียนหนังสือ “เพราะการลาออกไม่ใช่แค่เดินไปบอกเจ้านาย” และเป็นเจ้าของเพจงานประจำวันสุดท้าย ครับ โดยก่อนหน้านี้ผมเคยเป็นพนักงานประจำมาเกือบ 20 ปี โดยผ่านงานในองค์กรชั้นนำมาแล้วหลายแห่ง ก่อนที่จะตัดสินใจลาออกจากงานประจำ และมาเริ่มทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจ

แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มนี้มาจากอะไรคะ

ในช่วงที่ผมทำงานประจำอยู่ ก็มีอยู่หลายครั้งที่จะเจอคนที่รู้สึกไม่ชอบทำงานประจำหรือไม่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจ โดยบางครั้งก็จะมานั่งปรับทุกข์กันและก็เล่าถึงสิ่งที่ตัวเองอยากทำ แต่ทุกคนก็จะรู้อยู่ในใจว่าไม่สามารถที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่มีทางเลือกหรือไม่มีความพร้อมพอที่จะไปทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

หลังจากที่ผมได้ลาออกมาจากงานประจำ และไหน ๆ ผมก็อยากเป็นนักเขียนอยู่แล้ว ถ้าผมสามารถบอกเล่าประสบการณ์ และวิธีการเตรียมตัวเพื่อสร้างความพร้อมให้กับตัวเอง ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่อยู่ในวัยทำงานโดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบในสิ่งที่ตัวเองทำ เลยออกมาเป็นหนังสือเล่มนี้ครับ  
 



คุณมนตรี จัดแบ่งเวลาให้กับงานเขียนอย่างไร

โดยปกติผมจะเริ่มงานเขียนในช่วงเช้าในแต่ละวันครับ และในระหว่างที่ทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น การออกกำลังกาย ล้างจาน อาบน้ำ ในบางครั้งก็จะมีความคิดดี ๆ เกิดขึ้นมา ซึ่งผมก็จะรีบจดเอาไว้และใส่ในงานเขียนเมื่อมีโอกาสครับ

คุณมนตรี มีกระบวนการในการจัดเตรียมข้อมูล พิจารณาแนวทางในการเขียน และมีการวางแนวทางในการจัดทำหนังสือเล่มนี้อย่างไร

ขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ผมทำถูกหลักการในการเขียนหรือเปล่านะครับ เนื่องจากผมไม่เคยเรียนวิธีการเขียนหนังสืออย่างจริงจังมาก่อน โดยวิธีการเขียนหนังสือเล่มนี้ผมเริ่มจากการเขียนโครงของหนังสือขึ้นมา คล้าย ๆ กับการเขียนสารบัญ เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดในสิ่งที่ผมต้องการสื่อออกไป และหลังจากนั้นผมก็ค่อย ๆ เขียนเนื้อหาลงไป โดยข้อมูลส่วนใหญ่มาจากประสบการณ์ สิ่งที่ได้พบเจอจากการพูดคุย การอ่านในที่ต่าง ๆ หลังจากนั้นก็มาจัดเรียงเนื้อหาในแต่ละบทเข้าด้วยกัน เพื่อให้ตรงกับสิ่งที่ต้องการจะสื่อ และคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านให้มากที่สุด  



สิ่งที่อยากจะฝากถึง ผู้ที่ไม่ได้เป็นนักเขียนมืออาชีพ และอยากมีผลงานหนังสือเป็นของตัวเองบ้าง ควรเริ่มหรือควรเตรียมตัวอย่างไร

เราอาจจะเริ่มจากความคิดที่ว่า “สิ่งที่เราต้องการสื่อสารไปจะมีประโยชน์กับผู้อ่านอย่างไรบ้าง” โดยเราอาจจะเริ่มเขียนจากที่สิ่งที่เรารู้หรือมีประสบการณ์ในเรื่องนั้น ๆ ก่อน สิ่งที่น่าจะยากที่สุดในการเริ่มต้นการเป็นนักเขียนสำหรับหลาย ๆ คน คือ การเริ่มลงมือเขียน เพราะส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนอย่างไรจะต้องเขียนบทไหนก่อน

ผมคิดว่าเราไม่ต้องกังวลมากครับ เราเริ่มเขียนจากบทไหนก่อนก็ได้ เราอยากจะสื่อว่าอะไรก็เขียนลงไป จะเริ่มจาก บทนำ เนื้อเรื่อง หรือสรุปสุดท้ายก็ได้ เดี๋ยวค่อยมาจัดโครงสร้างกันอีกที เพราะงานเขียนเป็นของเรา เราจะแก้กี่ครั้งก็ไม่มีใครว่าอะไรครับ แค่ได้เริ่มเขียนก็น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้วครับ   

ฝากถึงสำนักพิมพ์วิช ในฐานะผู้ช่วยนักเขียนและสร้างสรรค์งานให้ออกมาเป็นรูปเล่มค่ะ

อย่างที่รู้กันว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มแรกที่ได้ออกวางจำหน่าย ซึ่งผมไม่รู้ขั้นตอนหรือรายละเอียดต่าง ๆ ว่าจะต้องทำอย่างไร ผมโชคดีมากที่ได้ติดต่อกับสำนักพิมพ์วิช ซึ่งทางคุณบุ๋ม และทีมงานของสำนักพิมพ์ได้ให้คำปรึกษาและจัดการขั้นตอนต่าง ๆ ที่ยุ่งยากในการออกหนังสือเล่มนี้เกือบทั้งหมด ซึ่งทำให้ผมมีเวลาในการจัดการเนื้อหาของหนังสือได้มากขึ้น โดยทางคุณบุ๋ม และทีมงานทุกคนมีความเป็นกันเองและผมรู้สึกโชคดีมาก ๆ ที่ได้ติดต่อกับสำนักพิมพ์วิช ครับ


สำนักพิมพ์วิช ภูมิใจทุกครั้งที่สามารถสานฝันให้นักเขียน มีผลงานหนังสือได้สำเร็จ ตามเป้าประสงค์ที่แต่ละท่านวางไว้ หนังสือเพราะการลาออกไม่ใช่แค่เดินไปบอกเจ้านาย เป็นหนังสืออีกเล่มที่มีประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านมาก ๆ มีวางจำหน่ายที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเล่มละ 245 บาท

ส่วนเรื่องแรงบันดาลใจในการเป็นนักเขียน สำนักพิมพ์วิช จะเก็บสัมภาษณ์มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อย ๆ เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจการเป็นนักเขียนกันต่อไป และสำหรับท่านใดที่กำลังจะเริ่มเขียน หรือเขียนต้นฉบับเสร็จแล้ว ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรต่อ สำนักพิมพ์วิช ยินดีให้คำปรึกษาเสมอนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้