DIGITAL TRANSFORMATION IN ACTION

990 จำนวนผู้เข้าชม  | 

DIGITAL TRANSFORMATION IN ACTION

          ผมเขียนหนังสือ เพื่อจะใช้สื่อสาร ให้คนในสังคมหรือธุรกิจในทุกขนาด ได้รับรู้ถึงความสำคัญ และเป็นความจำเป็นเร่งด่วน สำหรับผู้ประกอบการ ให้ตระหนักรู้ว่า Digital Transformation มีความสำคัญมาก สำคัญถึงขั้นที่ว่า ถ้าใครเปลี่ยนไม่ทัน มีความเป็นไปได้สูงที่ธุรกิจนั้นๆ จะถูกกลืนหายไปเลย ด้วยการถูก  Disrupt หรือถูกแทนที่ด้วยบริการอื่นๆ ที่ตอบโจทย์มากกว่า หรือ ถูกคู่แข่งชิงตลาดไปด้วยมีความพร้อมมากกว่า และ Transform ได้เร็วกว่า 


          ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา ผมถูกเชิญไปบรรยายจากองค์กรรัฐและเอกชน อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความพร้อม หากแต่ผม ในฐานะที่มีองค์กร ให้บริการเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับ Digital Transformation มานานกว่า 10 ปี เราก็มีข้อจำกัดในเรื่องเวลา เพราะต้องจัดเวลา ในการไปบรรยาย ให้ความรู้ และให้การตระหนักเตือนเรื่องของการเปลี่ยนเปลงที่รวดเร็วนี้

          ใจคิดเสมอว่า มีความเป็นห่วง SME ขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ยังไม่ได้เห็นถึงกระแสและผลกระทบจาก Digital Transformation กันมากเท่าที่ควร แม้นผมจะมีหน่วยงานด้านการจัดสัมมนา เป็นระยะๆ แต่ก็ไม่อาจจะครอบคลุม หรือทำได้มากพอกับปริมาณของผู้ประกอบการที่มีอยู่ทั้งหมด

 



          จึงได้เกิดความคิดที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้าน Digital Transformation ในรูปแบบของผลงานหนังสือ ภายใต้ชื่อ “เปลี่ยนธุรกิจในยุคดิจิทัล Step by Step  Digital Transformation In Action” โดยมี Keyword ว่า จะเป็นผู้ถูก Disrupt หรือ Transform เพื่อสร้างโอกาสครั้งใหม่  

          โดยใช้ระยะเวลาในการเตรียมข้อมูล การรวบรวมปัญหา เรื่องที่ควรรู้และมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้เนื้อหาในเชิงเทคนิค ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบหรือสำนวนที่ง่ายต่อความเข้าใจ  เพราะวัตถุประสงค์ในการเขียน คือ  การที่เจ้าของธุรกิจ หรือผู้ดูแลรับผิดชอบระบบดิจิทัลในองค์กร จะต้องเข้าใจได้ และเห็นความจำเป็นว่า หน่วยงานดิจิทัลนี้มีความสำคัญยิ่งต่อการเติบโตทางธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต

          ยิ่งมีเหตุการณ์มหันตภัยโควิด ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นอย่างรุนแรงที่จะให้ภาคธุรกิจกันมา Transform ตนเองอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในมิติด้านการบริหารจัดการ Big Data ที่จะเป็นจิ๊กซอว์ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่ Digital Transform อย่างแท้จริง

          แม้นผมจะอยู่ในฝั่งของงาน Digital เป็นหลัก แต่การเขียนหนังสือ เพื่อแบ่งปันความรู้ ก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็น และเป็นสื่อที่ถือได้ว่าตอบโจทย์ และเห็นผลตรงตามวัตถุประสงค์ ที่ได้ตั้งใจ หนังสือ ราคา 295 บาท กับองค์ความรู้ที่มีค่ามหาศาล เป็นสิ่งที่องค์กรทุกระดับสามารถจับต้องได้ และหนังสือ ก็มีเสน่ห์ที่นักเรียนรู้ทั้งหลายยังคงชื่นชอบ ในการเปิดอ่าน ทำความเข้าใจ หรือส่งต่อจากคนหนึ่งสู่คนหนึ่งได้อย่างดี และตอนนี้ผมก็กำลังวางแผนจะมีเล่มที่สองออกมาเร็วๆ นี้ครับ

 

 

การมีผลงานหนังสือ สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างไร

          ทำให้คนได้เข้าใจถึงสารที่ต้องการจะสื่อ ในเรื่อง Digital Transformation ขยายวงได้กว้างขึ้น ในเวลาที่ไม่นาน ทำให้ผู้บริหารตามองค์กร เห็นและเข้าใจถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วน ที่จะต้อง Transform องค์กรตนเอง โดยเฉพาะในระดับบุคลากรและทีมบริษัท ที่ต้องต้องติดอาวุธทางความรู้ และปรับเปลี่ยนองค์กรไปพร้อมๆกัน

          การที่ผมตัดสินใจทำหนังสือ ในรูปแบบ Self Publishing นั้น ก็เพราะความตั้งใจว่าหากไม่ลุกหรือลงทุนในการสร้างผลงานหนังสือนี้ขึ้นมา ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต น่าจะมีมากจนมิอาจประมาณได้ เราจะโดนธุรกิจข้ามชาติเข้ามาทดแทนธุรกิจเดิมไปอย่างมากมาย

          วันนี้หนังสือ DIGITAL TRANSFORMATION IN ACTION ได้ทำหน้าที่เตือนภัยได้อย่างเต็มที่ที่สุดแล้วครับ  มาวันนี้องค์กรในแทบทุกขนาด ได้รู้จักและตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลง และพร้อมลุกขึ้นมา Transform ตามกำลังความพร้อมในรูปแบบต่างๆ ผมก็มีความสุขและสมดังเป้าหมายที่วางไว้แล้วครับ

 

Wish Books Talks

          คุณพจ เป็นนักธุรกิจ ที่ปรึกษา ที่กลายมาเป็นนักเขียน ภายใต้บริบทของการลุกขึ้นมาถ่ายทอดเรื่องราวสำคัญ  ในช่วงเวลาที่สังคมธุรกิจกำลังอยู่ในสภาวะการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว โดยส่วนตัวนักเขียนมีความตั้งใจและมีวินัยสูง และจากการเป็นวิทยากร ที่ปรึกษา ทำให้การเขียน ไม่ใช่เรื่องยาก
          สำหรับการ Self Publishing ออกผลงานหนังสือ Wish เพียงทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในส่วนของงานบรรณาธิการ การพิสูจน์อักษร การเรียบเรียงเนื้อความ ให้อ่านได้ลื่นไหลไม่สะดุด ปรับภาษาเล็กน้อย เพื่อให้คนที่ไม่มีพื้นทางเทคโนโลยี อ่านเข้าใจ รวมถึงกระบวนการพิมพ์ การจัดจำหน่าย และประประชาสัมพันธ์ เนื่องด้วยเนื้อหาหนังสือ DIGITAL TRANSFORMATION IN ACTION เป็นเรื่องราวที่มีความประสงค์จะกระตุ้นเตือนสังคมและรีบส่งสารให้ได้กว้างและเร็วที่สุด กระบวนการประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ จึงมีความสำคัญ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้