7 คุณค่า ที่มากกว่า “ความฝัน” หากในชีวิตจะมีผลงานหนังสือเป็นของตนเองสักเล่ม

1414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 คุณค่า ที่มากกว่า “ความฝัน” หากในชีวิตจะมีผลงานหนังสือเป็นของตนเองสักเล่ม

บ่อยครั้งที่สำนักพิมพ์วิช ได้พูดคุยกับนักเขียน ถึงเหตุผลในการตัดสินใจสร้างผลงานหนังสือด้วยตัวเอง และพบว่านักเขียนแต่ละท่านก็มีเหตุผลหลากหลายต่างกันไป

แต่กลับมีจุดเริ่มต้นที่เหมือนกันคือ
“ความฝันและเป้าหมายสำคัญในชีวิต”

เมื่อทำหนังสือไปสักระยะ นักเขียนจะพบว่า
สิ่งที่ได้มากกว่าการได้ทำตามความฝัน คือ “ประสบการณ์” ที่มีคุณค่าสูงมาก

วันนี้สำนักพิมพ์วิช จึงรวบรวมและนำมาสรุปไว้เพื่อเป็นแรงสนับสนุน
ให้ว่าที่นักเขียนได้เห็นถึง คุณค่าจากการมีผลงานหนังสือด้วยตัวเองไปด้วยกันค่ะ

1.ได้เรียนรู้และได้พัฒนาตนเอง: การเขียนเป็นโอกาสดี ที่นักเขียนจะได้ใช้เวลาอยู่กับความคิดของตัวเอง ได้ศึกษาและพัฒนาทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ทักษะการค้นคว้าหาความรู้ ทักษะการเขียน และการใช้ภาษา หรือ จินตนาการ เป็นต้น

2.ได้แบ่งปันประสบการณ์และความรู้: หนึ่งในเหตุผลสำคัญ ของนักเขียนส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจลงทุนทำหนังสือด้วยตัวเอง คือ การได้แบ่งปันประสบการณ์และความรู้ เพื่อให้หนังสือที่เขียนมานั้น ได้เป็นแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์ เนื้อหามีคุณค่าช่วยแก้ปัญหาให้ผู้อ่านได้ และยังได้ส่งต่อแรงบันดาลใจ ได้แบ่งปันแนวคิดและประสบการณ์ชีวิตสู่สาธารณะ อันเป็นการส่งมอบคุณค่าให้กับโลกใบนี้ ดีกว่าที่จะให้ประสบการณ์และองค์ความรู้นั้น สูญสิ้นไปโดยไม่เกิดประโยชน์

3.ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น : อีกหนึ่งคุณค่าสำคัญของการทำหนังสือด้วยตัวเอง คือช่วยสร้างตัวตนและความเชื่อมั่นให้นักเขียนได้ เมื่อเรื่องราวในงานเขียนนั้นเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน นักเขียนย่อมได้รับการตอบรับ ได้รับการขอบคุณจากผู้อ่าน ได้รับแรงบันดาลใจ ให้มีผลงานหนังสือเล่มต่อไป

4.ได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน: หนังสือบางเล่มมีคุณค่าต่อผู้คนในวงกว้าง สามารถเชื่อมโยงนักเขียนกับนักอ่าน ในการสร้างชุมชน สร้างวัฒนธรรม รวมไปถึงสามารถสร้างพื้นที่สนับสนุน และแบ่งปันไอเดียกับผู้คนที่มีความสนใจเดียวกันได้  อาทิ  การจัดกิจกรรมเสวนา หรือทริปท่องเที่ยวพิเศษ ฯลฯ ที่เป็นการต่อยอดมาจากหนังสือ

5.ได้รักษาประวัติศาสตร์และมรดก: ข้อนี้แม้นดูจะทำได้ยาก แต่ก็มีนักเขียนหลายท่านทำได้มาแล้ว นั่นคือหนังสือที่เขียนจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้วยตัวผู้เขียนเอง นับว่าเป็นประสบการณ์และความรู้ที่มีคุณค่า เป็นวิทยาทาน ที่สามารถสืบทอดส่งต่อเป็นมรดกเป็นประโยชน์ให้กับคนรุ่นต่อไปได้

6.ได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์: การทำหนังสือแต่ละเล่ม จะมีรายละเอียดไม่เหมือนกันเลย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเล่มแรก หรือเล่มต่อ ๆ ไป นอกจากนักเขียนจะได้พัฒนาเรื่องการเขียนและการใช้ภาษาแล้ว ในกระบวนการทำหนังสือ นักเขียนยังจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ไปในการออกแบบ การวางแผนการผลิต วางแผนการตลาด เพื่อส่งมอบเรื่องราวที่ดีที่สุดสู่ผู้อ่านและตัวนักเขียนเอง

7.ได้โอกาสทางธุรกิจ: ข้อนี้จะมีความสำคัญมาก  ต่อนักเขียนที่มีอาชีพเป็นที่ปรึกษา โค้ช วิทยากร อาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถมอบความรู้ที่ช่วยแก้ปัญหา ช่วยพัฒนาทักษะ หรือสร้างอาชีพให้กับผู้อ่านได้ หนังสือย่อมเป็นนามบัตรที่แนะนำตัวตนของนักเขียนได้น่าเชื่อถือและสมบูรณ์ที่สุด ช่วยสร้างโอกาสและสร้างคุณค่าให้นักเขียนได้มากกว่าที่คาดคิด

มาถึงตอนนี้จะเห็นว่าการทำหนังสือด้วยตัวเอง ไม่ได้มีคุณค่าเพียงแค่ในมิติของผู้เขียนเท่านั้น แต่สิ่งที่นักเขียนตัดสินใจเขียนและสร้างสรรค์ให้เป็นผลงานหนังสือ ยังมีคุณค่าต่อผู้อ่านและสังคมมาก ๆ อีกด้วย ซึ่งคุณค่าเหล่านี้มีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ และมุมมองของผู้เขียนเอง

สำนักพิมพ์วิชขอส่งต่อแรงบันดาลใจให้ทุกท่าน และเราพร้อมที่จะให้คำปรึกษาและเป็นทีมสนับสนุนในการสร้างสรรค์ผลงานหนังสือ เพื่อส่งมอบคุณค่านั้นสู่ผู้อ่านและสังคมไปด้วยกันค่ะ

--------------------------------------
ดูตัวอย่างผลงานคุณภาพของเราได้ที่ https://bit.ly/3gy0hrS
ยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
โทร : 063 362 8955 หรือ Line : @wishbooks

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้