จากเภสัชกร ผู้ชื่นชอบการอ่านและการเขียน สู่ผลงานหนังสือนวนิยายน้ำดีเล่มแรกในชีวิต

379 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จากเภสัชกร ผู้ชื่นชอบการอ่านและการเขียน สู่ผลงานหนังสือนวนิยายน้ำดีเล่มแรกในชีวิต

หลายคนมีความฝันอยากมีผลงานหนังสือของตัวเอง แต่มีเพียงไม่มีกี่คนที่สามารถสานฝันของตนเองได้สำเร็จ ดังเส้นทางการเป็นนักเขียนของ เภสัชกรสมหมาย พิมพ์อูบ ผู้ที่มีหน้าที่หลักคือเป็นหมอยาในโรงพยาบาลประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้มีความชื่นชอบการอ่านและการเขียนเป็นชีวิตจิตใจ จนนำมาสู่ผลงานหนังสือนวนิยายน้ำดีเล่มแรกในชีวิต บทสัมภาษณ์พิเศษนี้แฝงไปด้วยหลักการ เหตุผล และคำแนะนำ ที่จะเป็นประโยชน์กับนักเขียนที่กำลังตัดสินใจอยากมีผลงานหนังสือด้วยตนเองได้ดีทีเดียวค่ะ




แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือ ริมถนน คนอลเวง เล่มนี้มาจากอะไร

แรงบันดาลใจแรก มาจากการชอบอ่านหนังสือหลากหลายแนว และอ่านต่อเนื่องติดต่อกันหลายปี จนมีความรู้สึกอยากเขียนขึ้นมาบ้าง อยากเขียนในสิ่งที่เราเคยอ่าน คงเป็นอะไรที่ท้าทายดี

แรงบันดาลใจที่สอง มาจากเป็นคนชอบท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ ก็เก็บความประทับใจแต่ละที่ที่ไปไว้ในความทรงจำ

แรงบันดาลใจแรกกับสองมารวมกัน บวกกับประสบการณ์การพบปะผู้คนและมิตรภาพระหว่างเพื่อนและคนรู้จัก จึงเกิดเป็นหนังสือ ริมถนน คนอลเวง ขึ้น เมื่อเขียนเสร็จก็ลองส่งเข้าประกวด เพื่อลองหยั่งว่าฝีมือเราพอจะเขียนนวนิยายได้หรือไม่ ปรากฏว่าติดหนึ่งในสิบของการประกวด นั่นก็แปลว่าคงพอจะทำเป็นหนังสือเล่มได้



ภาพรวมเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ เหมาะกับใคร มีจุดเด่น และประโยชน์กับผู้อ่านอย่างไร

เนื้อหาในหนังสือนวนิยาย ริมถนน คนอลเวง เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย มีจุดเด่นในเรื่องการแทรกความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว อาหารการกิน ประเด็นความสัมพันธ์ และเกร็ดความรู้เรื่องต่าง ๆ ไว้เป็นช่วง ๆ นอกจากนั้นยังส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นของไทย อาทิ อาหารและขนมไทย เป็นต้น ประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้นอกจากความสนุกของการเดินเรื่องแล้ว ยังได้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับความเป็นไทยอีกด้วย

ด้วยงานหลักและภารกิจหลักที่มีอยู่มากมายคุณสมหมายจัดสรรแบ่งเวลาให้กับงานเขียนอย่างไร

ผมใช้เวลาว่างหลังเลิกงานประจำ และวันหยุด ในการเขียนนวนิยาย ริมถนน คนอลเวง แม้แต่เวลาปฏิบัติงานบางช่วง เช่น อยู่เวร ก็ใช้เวลาพักช่วงสั้น ๆ เขียนงาน แม้จะได้ไม่มากแต่พอทำจนชินก็จะได้ปริมาณงานที่น่าพอใจครับ




มีกระบวนการในการจัดเตรียมข้อมูล พิจารณาแนวทางในการเขียน และมีการวางแนวทางในการออกแบบหนังสือเล่มนี้อย่างไร

ตอบ ประการแรกต้องมีความคิดรวบยอดในเรื่องที่จะเขียนก่อน อย่างริมถนน คนอลเวง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย ประการต่อมาต้องคิดประเภทงานเขียน ซึ่งในที่นี้เป็นนวนิยาย แล้วจะให้เป็นนวนิยายแนวไหน ผมเลือกแบบผจญภัยผสมคอมเมดี้ จากนั้นก็ต้องสร้างตัวละคร คิดเส้นเรื่องและเหตุการณ์ว่าจะเกิดขึ้นและดำเนินไปแบบไหน ฉากคือสถานที่ใด ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทย

สำหรับแนวทางการออกแบบหนังสือเล่มนั้น ผมวางแผนไว้ว่าถ้าประกวดได้รางวัลก็จะได้รับการตีพิมพ์อัตโนมัติ แต่ถ้าไม่ได้ก็จะลองส่งไปให้สำนักพิมพ์พิจารณา และสุดท้ายเมื่อไม่มีสำนักพิมพ์รับตีพิมพ์ก็ต้องหาวิธีการออกหนังสือด้วยตนเอง โดยมีที่ปรึกษามืออาชีพมาให้คำแนะนำ และสำคัญที่สุดคือต้องมีบรรณาธิการช่วยชี้แนะครับ (สุดท้ายมาลงเอยกับสำนักพิมพ์วิชครับ)



สิ่งที่อยากจะฝากถึง ผู้ที่อยากมีผลงานหนังสือเป็นของตัวเองบ้าง ควรเริ่มหรือควรเตรียมตัวอย่างไร

ประการแรก ต้องอ่านให้มาก ๆ อ่านหลาย ๆ แนว ต่อมาต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าสิ่งที่ตนเองอ่านนั้นอันไหนดีอ่านแล้วประทับใจ ก็เก็บข้อมูลเอาไว้

ประการที่สอง ต้องลงมือหัดเขียนประเภทงานให้หลากหลาย เช่น อาจเริ่มจากเรื่องสั้นก่อน จากนั้นก็ค่อยขยายไปสู่นวนิยาย เป็นต้น เขียนให้อยู่มือและแม่นยำ

ประการที่สาม ลองส่งงานไปลงตามนิตยสารต่าง ๆ หากได้รับการพิจารณาอาจบอกได้ว่าเราพอจะเขียนงานได้ดีระดับหนึ่ง หรือการส่งผลงานเข้าประกวด หากเข้ารอบลึก ๆ หรือได้รางวัลก็การันตีว่างานเราพอจะมีคุณค่าบ้างแล้ว

ประการที่สี่ ควรใช้ชีวิตและเก็บประสบการณ์อันน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การทำงาน ฯลฯ เพื่อเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการเขียนต่อไป

ประการสุดท้าย การสะสมทุนไว้สำหรับการออกหนังสือด้วยตนเองอาจจำเป็นเสียแล้วในยุคนี้ เพราะว่าไม่ว่าเรื่องราวที่เราเขียนจะดีขนาดไหนแต่สำนักพิมพ์ไม่รับพิมพ์ หรือไม่ตรงกับแนวทางที่พิมพ์ ก็ไม่อาจจะออกหนังสือเล่มได้ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้