Writing Inspiration จากอาจารย์ และวิทยากรอิสระ สู่ผลงานหนังสือ How To : CRISIS MANAGEMENT

1603 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Writing Inspiration จากอาจารย์ และวิทยากรอิสระ สู่ผลงานหนังสือ How To : CRISIS MANAGEMENT

หากเป้าหมายชีวิตของคุณ คือ การแบ่งปันและถ่ายทอดความรู้แก่ผู้อื่น ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง วันนี้สำนักพิมพ์วิชภูมิใจนำเสนอ บทสัมภาษณ์ ดร.ทรงวุฒิ ดีจงกิจ ที่ปัจจุบันมีหน้าที่หลายบทบาท ทั้งที่ปรึกษา อาจารย์ และวิทยากรอิสระ ซึ่งแต่ละบทบาทเป็นไปตามเป้าหมายในชีวิตที่อาจารย์ตั้งไว้ คือ ได้ถ่ายทอดสิ่งที่รู้ทั้งด้านวิชาการและประสบการณ์สู่สังคม พร้อมกับบทบาทล่าสุด คือ นักเขียนช้างเผือก เจ้าของผลงานหนังสือ CRISIS MANAGEMENT การบริหารจัดการภาวะวิกฤติ ที่สำนักพิมพ์วิชได้รับเลือกให้เป็นทีมดูแลผลิตหนังสือเล่มนี้ให้แบบครบวงจร

 


แรงบันดาลใจ ในการเขียน หนังสือ CRISIS MANAGEMENT การบริหารจัดการภาวะวิกฤติ

ผมอยากทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ อยากเป็นอมตะ คือ แม้ตัวตายแต่ผลงานและชื่อเรายังคงอยู่ เป็นชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล ที่สำคัญคืออยากแชร์สิ่งที่ตัวเองรู้ให้เกิดเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านในวงกว้าง

ภาพรวมเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ เหมาะกับใคร มีจุดเด่น และประโยชน์กับผู้อ่านอย่างไร

หนังสือ CRISIS MANAGEMENT การบริหารจัดการภาวะวิกฤติ เล่มนี้ เหมาะกับคนทำงาน และคนทำมาหากินทุกระดับ จุดเด่น คือ เป็นประมวลงานวิจัยทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการภาวะวิกฤติมากว่า 20 ปี มีการยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง และบอกว่าต้องพิจารณาทำอะไรบ้างในแต่ละช่วงเวลาของภาวะวิกฤติ พร้อมกับนำเสนอทางออกของวิกฤติหลาย ๆ รูปแบบ ประโยชน์ คือ ผู้อ่านจะทราบว่าต้องทำอะไรเวลาเจอวิกฤติ มี Check List ให้ สามารถนำไปใช้เป็นหลักคิดการบริหารจัดการภาวะวิกฤติ ช่วยให้ไม่เครียดได้

 


ด้วยงานหลักและภารกิจหลักที่มีอยู่มากมาย อาจารย์จัดสรรแบ่งเวลาให้กับงานเขียนอย่างไร

การแบ่งเวลาให้กับงานเขียนหนังสือเล่มนี้ ในแต่ละวันผมใช้เวลาไม่มาก ประมาณ 30-60 นาทีต่อวัน แต่ผมทำทุกวัน ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องสม่ำเสมอ เราจึงจะทำสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

มีกระบวนการในการจัดเตรียมข้อมูล พิจารณาแนวทางในการเขียน และมีการวางแนวทางในการออกแบบหนังสือเล่มนี้อย่างไร

ผมใช้เวลาช่วงแรกไปกับการหาข้อมูล และตัวอย่างจำนวนมาก เมื่อได้ข้อมูลครบแล้ว จึงนำมาสังเคราะห์และวิเคราะห์ เพื่อประมวลผลออกมาเป็นโมเดล COVID จากนั้น ก็มาคิดวิธีในการเรียบเรียงเนื้อหาโดยเขียนเล่าเรื่องออกมาให้ผู้อ่านทุกท่านอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายที่สุด

 


สิ่งที่อยากจะฝากถึง ผู้ที่ไม่ได้เป็นนักเขียนมืออาชีพ และอยากมีผลงานหนังสือเป็นของตัวเองบ้าง ควรเริ่มหรือควรเตรียมตัวอย่างไร

ฝากถึงทุกท่านที่กำลังอยากมีผลงานหนังสือเป็นของตัวเอง ให้เริ่มจากหาเรื่องที่เราสนใจจริง ๆ มีความรู้  และอยากแบ่งปันเรื่องราวเหล่านั้นออกมาเป็นผลงานหนังสือจริง ๆ หลังจากที่มีข้อมูลแล้ว หรือหาข้อมูลได้มากพอแล้ว ให้สังเคราะห์ข้อมูลให้ละเอียด และแบ่งเวลาเขียนให้สม่ำเสมอ แล้วลงมือทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เลย

 



เป็นบทสัมภาษณ์ที่กระชับ ได้ใจความและได้แนวทางในการเริ่มเดินตามความฝันหรือทำตามเป้าหมายที่ดี ดังคำคมของ ริชาร์ด แบรนสัน ที่ถูกหยิบยกให้มาอยู่ในหนังสือ CRISIS MANAGEMENT การบริหารจัดการภาวะวิกฤติ หน้า 41 เล่มนี้เลยว่า “คุณไม่ได้เดินได้เพราะทำตามกฎหรือตำรา แต่คุณเดินได้ เพราะคุณได้ลองเดินแล้วล้มลุกคลุกคลานต่างหาก”


สรุปคือ เตรียมข้อมูล หาข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูลให้ละเอียด แบ่งเวลาเขียนให้สม่ำเสมอ แล้วลงมือทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เลย


หนังสือ CRISIS MANAGEMENT การบริหารจัดการภาวะวิกฤติ ผลงานโดย ดร.ทรงวุฒิ ดีจงกิจ มีวางจำหน่ายที่ร้านหนังสือซีเอ็ด และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้