หนังสือหนึ่งเล่ม ใช้เวลาผลิตนานเท่าไร

252 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนังสือหนึ่งเล่ม ใช้เวลาผลิตนานเท่าไร

หนึ่งในคำถามสำคัญ ที่นักเขียน Self-Publishing มักถามอยู่เสมอ ในช่วงที่ปรึกษากันเรื่องการทำหนังสือ คือ หนังสือน่าจะผลิตเสร็จประมาณเมื่อไหร่ ? อยากให้ทันงานสัปดาห์หนังสือฯ หรือมหกรรมหนังสือฯ ได้ไหม ? วันนี้เราลองมาดูกันว่า การผลิตหนังสือแต่ละเล่มนั้น มีกระบวนการอะไรบ้าง ใช้เวลาจัดทำนานเท่าไร เพื่อจะได้วางแผนการมีผลงานหนังสือของตัวเองได้ตามเวลาที่ต้องการ

ต้องเกริ่นก่อนว่า เวลาที่ใช้ในการผลิตหนังสือแต่ละเล่มไม่เท่ากัน มีปัจจัยแตกต่างกันไป ตั้งแต่การเขียนต้นฉบับ การตรวจต้นฉบับ การจัดหน้า ไปจนถึงกระบวนการพิมพ์

1.การเขียนและตรวจต้นฉบับ : จุดเริ่มต้น คือการกำหนดเวลาให้กับการเขียนและตรวจต้นฉบับโดยผู้เขียนเอง ระยะเวลาโดยมากอยู่ที่ประมาณ 1-6 เดือน หรือแรมปี ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การเขียนของนักเขียน ปริมาณความซับซ้อนของเนื้อหา และวินัยในการเขียน ซึ่งต้นฉบับนี้ ควรเขียนเรียบเรียงให้สมบูรณ์ที่สุด ตรวจให้ละเอียดที่สุด เรียบร้อยแล้ว ควรหาหรือส่งให้บรรณาธิการหรือพิสูจน์อักษรช่วยตรวจก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการต่อไป จะได้ไม่เสียเวลา หรือแก้ไขน้อยที่สุด

2.การออกแบบและแก้ไข : เป็นกระบวนการที่ต้องทำงานร่วมกัน ระหว่างฝ่ายศิลป์ นักเขียน บรรณาธิการ พิสูจน์อักษร โดยมากใช้เวลาประมาณ 4-8 สัปดาห์ โดยนักเขียนต้องเลือกและตัดสินใจให้เรียบร้อยก่อนเริ่มออกแบบ ว่าอยากให้โทนสี กระดาษปก กระดาษเนื้อ รูปแบบ ขนาดตัวอักษร รูปแบบปกแบบไหน รูปแบบการจัดวางเนื้อหา และข้อความสำคัญอยากให้ออกมาเป็นอย่างไร ออกแบบ ตรวจ แก้ จนมั่นใจ ก่อนจะส่งไฟล์ทำเล่มตัวอย่างเหมือนพิมพ์ (Mock up)

3.การตรวจ Mock up หรือเล่มตัวอย่าง ก่อนพิมพ์ : โดยมากใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เมื่อได้เล่มตัวอย่างเหมือนพิมพ์จริงมาแล้ว นักเขียน บรรณาธิการเล่ม หรือพิสูจน์อักษร ต้องช่วยกันตรวจ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้องตามที่ต้องการ ซึ่งอยู่ในกระบวนการที่ยังสามารถแก้ไขได้ (หากมีแก้ไขจะใช้ระยะเวลามากกว่า 1 สัปดาห์) ก่อนที่นักเขียนจะยืนยัน ให้ทีมกราฟิกและบรรณาธิการเตรียมไฟล์เพื่อส่งพิมพ์จริงได้

4.การพิมพ์ : ระยะเวลาการตีพิมพ์ โดยมากใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 2-3 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับจำนวนที่สั่งพิมพ์ เทคนิคการพิมพ์ เช่น เป็นปกแข็งแบบจั่วปัง และการเข้าเล่ม เช่น เย็บกี่ หรือไสกาว ก็จะใช้เวลาในการผลิตที่แตกต่างกันไปตามกระบวนการยากง่าย

5.การจัดส่งและการกระจายหนังสือสู่หน้าร้าน : โดยเฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 3 – 7 วัน หลังจากหนังสือถูกตีพิมพ์เสร็จแล้ว หนังสือจะถูกส่งเข้าคลังสินค้าของผู้จัดจำหน่าย เพื่อรอคำสั่งกระจายไปสู่สาขาหน้าร้าน และจัดวางเพื่อจำหน่ายต่อไป

ดังนั้นภาพรวมระยะเวลาการผลิตหนังสือหนึ่งเล่ม จนถึงระยะเวลาวางขายที่หน้าร้าน (ไม่นับรวมเวลาเตรียมต้นฉบับตามข้อ 1) จะใช้เวลาผลิตอยู่ที่ประมาณ 1 – 3 เดือน หรือตามปัจจัยความพร้อมของนักเขียน และทีมผลิตหนังสือ ที่ตกลงร่วมกัน สำนักพิมพ์วิช หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้นักเขียนและองค์กร ที่มีแผนผลิตหนังสือ พอจะประเมินระยะเวลาได้ว่าควรวางแผนเผื่อระยะเวลาในแต่ละกระบวนการอย่างไร หรือหากมีคำถามในกระบวนการใด ก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line : @wishbooks สำนักพิมพ์วิชยินดีให้คำปรึกษาเสมอค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้