เลือกเขียนอะไรดี ระหว่าง หนังสือที่ควรค่าแก่การอ่าน กับ หนังสือที่คนชอบอ่าน

374 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกเขียนอะไรดี ระหว่าง หนังสือที่ควรค่าแก่การอ่าน กับ หนังสือที่คนชอบอ่าน

เลือกเขียนอะไรดี ระหว่าง
หนังสือที่ควรค่าแก่การอ่าน กับ หนังสือที่คนชอบอ่าน


ข้อดีของการสร้างสรรค์ผลงานหนังสือด้วยตัวเอง (Self-Publishing) คือ นักเขียนมีสิทธิ “เลือกได้” อย่างมีอิสระในการนำเสนอ เรื่องราวสู่สาธารณะได้อย่างเต็มที่

โดยสามารถตัดสินใจได้ว่า จะเขียนอะไร ระหว่างหนังสือที่ควรค่าแก่การอ่าน กับ หนังสือที่คนชอบอ่าน ซึ่งทั้ง 2 แบบ มีคุณค่าแตกต่างกัน สำนักพิมพ์วิช จึงขอนำเสนอมุมมอง จากงานเขียนทั้ง 2 แบบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจพอสังเขป ดังนี้

การเขียนหนังสือที่ควรค่าแก่การอ่าน

1. ได้เผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณค่า:  คือการได้เผยแพร่เนื้อหา ที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์ความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะ ที่ยากจะหาใครมาเขียนแบบนี้ได้ และเล็งเห็นแล้วว่าเนื้อหาที่เขียนนั้น จะช่วยเสริมแนวคิดพัฒนาทักษะให้ผู้อ่านได้ ช่วยแก้ปัญหาอย่างหนึ่งอย่างใดให้ผู้อ่านได้ เช่น หนังสือคัมภีร์บริหารธุรกิจสู่ความยั่งยืน, หนังสือชุด Digital Transformation, หนังสือ Critical Thinking for Reasoned Decision Making, หนังสือ People Transformation ฯลฯ

2. ได้สร้างความกระจ่างให้สังคม: อีกหนึ่งเหตุผล  คือคุณค่าที่ได้สร้างความกระจ่างให้กับสังคม ยกตัวอย่าง หนังสือ ๗๔ ปี คดีสวรรคต หนังสือที่ทำได้ยากยิ่ง ด้วยเป็นเรื่องที่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องต้องห้าม ได้แต่เล่าต่อ ๆ กันมา แต่ไม่มีใครกล้าสืบพิสูจน์ความจริง ทว่านักเขียน เป็นนักเคมีที่สนใจในประวัติศาสตร์ และมีความเพียรในการสืบค้น พิสูจน์ด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ ทำให้ได้ข้อมูลมานำเสนอเรื่องราวใหม่ให้กับสังคม สร้างปรากฏการณ์ เป็นหนังสือ ที่ถูกจำหน่ายหมดในเวลาไม่นาน และยังได้รับความสนใจอย่างมากมาจนปัจจุบัน  

3. ได้รับการยอมรับในฐานะผู้เชี่ยวชาญ: นอกจากได้นำเสนอเนื้อหาที่มีคุณค่าตามที่ตั้งใจแล้ว อีกบทบาทสำคัญที่นักเขียนจะแสดงให้ผู้อ่านในวงกว้างได้เห็น และยอมรับว่า นักเขียนมีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เขียนเพียงใด และเป็นที่ยอมรับในฐานะผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ

4. ได้โอกาสและรายได้ช่องทางใหม่ : การตั้งต้นที่ดี  เลือกเขียนหนังสือที่มีคุณค่ากับผู้อ่าน และช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้อ่านได้อย่างแท้จริง จะส่งผลให้ตัวหนังสือมีคุณค่าในตัวเอง และกลายเป็นสื่อที่ช่วยชักนำโอกาสในการสร้างรายได้ต่าง ๆ เข้ามาให้นักเขียนแบบประเมินค่าไม่ได้ เช่น ถูกเชิญไปเป็นวิทยากร, เป็นที่ปรึกษา, เป็นอาจารย์พิเศษ ฯลฯ เรียกว่าเป็นประสบการณ์ โอกาส และรายได้ ที่นักเขียนบางท่านก็อาจคิดไม่ถึง

การเขียนหนังสือที่คนชอบอ่าน

1. ได้พิสูจน์ฝีมือ: การเขียนหนังสือในเรื่องราวที่คนชอบอ่าน ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องนำเสนอเนื้อหาให้น่าติดตาม เรียกความสนใจจากผู้อ่าน และทำให้ผู้อ่านอยากอ่านต่อ ชนิดว่ารอคอยเล่มต่อไปได้ นับว่าเป็นการพิสูจน์ฝีมือ ที่ผ่านด่านได้ก็เรียกว่าเป็นนักเขียนมือชีพได้ ยกตัวอย่าง หนังสือหักมุม 1.0 ที่นักเขียนได้แรงบันดาลใจจากการอ่านหนังสือของ Dan Brown และอยากเขียนหนังสือเก่ง ๆ แบบนั้นบ้าง ปัจจุบันหนังสือหักมุม 1.0 วางขายมากว่า 5 ปี และพิมพ์ซ้ำแล้วถึง 24 ครั้ง จนรายได้จากการขายหนังสือกลายเป็น Passive Income ของนักเขียนไปแล้ว

2. ได้ยอดขาย สร้างรายได้: แน่นอนว่าการเขียนหนังสือที่คนชอบอ่าน เป็นความชอบแบบวงกว้าง สามารถสร้างยอดขาย สร้างรายได้ให้กับนักเขียนได้มากพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเขียนกลุ่ม Self-Publishing ที่ลงทุนสร้างสรรค์ผลงานหนังสือด้วยตัวเอง ก็จะได้รับผลตอบแทนเต็ม ๆ ที่ 45-55 % เรียกว่ายิ่งขายได้มาก รายได้ก็ยิ่งมากตาม

3. ได้เผยแพร่ผลงานในวงกว้าง: หนังสือที่คนชอบอ่านมาก ๆ ส่วนใหญ่จะได้รับการติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์ไปแปลเป็นภาษาอื่น ๆ หรือซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างละคร สร้างภาพยนตร์ ต่อได้ ข้อนี้เป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่งว่า งานเขียนของคุณเจ๋งจริง ๆ ยิ่งคุณเป็นนักเขียนแบบ Self-Publishing แน่นอนว่า คุณเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ 100% สามารถดูแลผลประโยชน์และตัดสินใจเรื่องลิขสิทธิ์ของคุณเองได้อย่างเต็มที่

4. ได้ส่งต่อความคิดสร้างสรรค์: พลังความคิดสร้างสรรค์ ที่คุณตั้งใจถ่ายทอด เพื่อส่งต่อเรื่องราวความสนุก ผ่านตัวหนังสือ ยิ่งอ่าน ยิ่งสนุก ยิ่งช่วยสร้างเสริมจินตนาการ และแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านได้มาก เหมือนผลงานของ Dan Brown และ J.K. Rowling ที่มีอิทธิพลกับผู้อ่านมาก ถึงขนาดอยากเป็นนักเขียนรุ่นต่อ ๆ ไป

ท้ายสุดนี้ขอเสริม ไม่ว่าคุณจะเลือกเขียนเรื่องอะไร ขอให้เลือกจากเรื่องที่คุณถนัด เรื่องที่คุณสนใจ คุณจะเขียนและทำมันออกมาได้ดี ตราบใดที่คนยังแสวงหาความรู้ ในวงการหนังสือก็ยังมีโอกาส มีพื้นที่ ให้คุณได้นำเสนอผลงานอีกมาก สำนักพิมพ์วิช ยินดีให้คำปรึกษาและเป็นทีมสนับสนุนในการสร้างสรรค์ผลงานหนังสือ เพื่อส่งมอบคุณค่านั้นสู่ผู้อ่านและสังคมไปด้วยกันค่ะ

--------------------------------------
ดูตัวอย่างผลงานคุณภาพของเราได้ที่ https://bit.ly/3gy0hrS
ยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
โทร : 063 362 8955 หรือ Line : @wishbooks

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้