สรุปสาระ “People Transformation :

604 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สรุปสาระ “People Transformation :

สรุปสาระจากเวทีเสวนาเปิดตัวหนังสือ “People Transformation : เตรียมคนให้พร้อมเพื่อโอกาสและความท้าทาย ปี 2024” ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ร่วมเสวนาโดย คุณวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) คุณจารุวรรณ เวชตระกูล กรรมการผู้จัดการบริษัท วิช กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด บรรณาธิการบริหาร หนังสือ People Transformation และเจ้าของผลงานหนังสือ People Transformation สยายปีก “บุคลากร” ให้ “องค์กร” ยั่งยืน ดร.ธารินี สุรัตพิพิธ

คุณวรวัจน์ สุวคนธ์ ได้แสดงความเห็นถึงเรื่อง People Transformation ว่า “ทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ๆ เพราะเราอยู่ในยุคที่ไม่มีใครสามารถที่จะหยุดนิ่งได้แล้ว แม้แต่ธนาคารเองที่อยู่มา 116 ปี แต่ประมาณ 6-7 ปีที่แล้ว CEO บอกว่า เราต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะกำลังจะเจอกับองค์กรที่ใช้คนเพียงหลักร้อยก็ทำธุรกิจได้เท่าธนาคารเลย ในขณะที่ธนาคารใช้คนเกือบ 2 หมื่นคน เพราะฉะนั้นถ้าหากธนาคารไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ปรับตัว ยากมากที่ธนาคารจะแข่งขันได้

และธนาคารไม่ใช่อุตสาหกรรมเดียวที่พบกับการเปลี่ยนแปลง มีอุตสาหกรรมที่เคยเจอมาก่อนแล้ว ทั้งโทรคมนาคม ธุรกิจบันเทิง หรือสิ่งพิมพ์  ไม่มีอุตสาหกรรมใดที่จะรอดได้ ทุกอุตสาหกรรมต้องเจอหมด ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขาดเล็ก เพียงแต่ว่าใครจะเจอก่อน และใครจะเจอหนักกว่ากัน

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เราได้รับมอบหมายจาก CEO ว่า ก่อนที่เราจะ Transform ตัวเอง หรือมุ่งหวังให้พนักงานเปลี่ยนแปลง เราต้องทำให้พนักงานอยู่ในองค์กรได้อย่างมีความสุขก่อน หลังจากที่ Transform ตัวเองแล้ว ก็ถามตัวเองว่า แล้วในอนาคตองค์กรจะเปลี่ยนแปลงไปทางไหน เราต้องแข่งกับใคร  

สิ่งแรก คือ เราต้องตัวผอมก่อน กลยุทธ์ คือ ธนาคารต้องตีลังกากลับหัว อะไรที่เคยทำใหญ่ต้องเล็ก เช่น เรามีสาขามากที่สุดในประเทศ 1,200 กว่าสาขา วันนี้ต้องเล็ก ลดลงมาเหลือประมาณ 700 สาขา

สอง อะไรที่เคยทำเล็กต้องใหญ่ เช่น เมื่อก่อนแพลตฟอร์ม SCB Easy มีลูกค้าอยู่ประมาณล้านกว่าราย ตอนนี้มีลูกค้าอยู่ประมาณ 15 ล้านราย

และสามต้องทำตัวให้เร็วขึ้น คือ ลดขั้นตอนกระบวนการทำงานลง สมัยก่อนเวลาจะทำอะไรสักเรื่อง ต้องผ่านลายเซ็นประมาณ 8 ลายเซ็น สมัยนี้ก็ลดขั้นตอน ทำงานให้เร็วขึ้น

ส่วนเรื่อง DATA ก็เป็นเรื่องที่ธนาคารให้ความสำคัญ ในการวางโครงสร้าง และไม่เพียงแต่ลงทุนซื้อ Infrastructure ซื้อเทคโนโลยีมาเท่านั้น แต่ต้องเตรียมความพร้อมคนของเราให้สามารถใช้ DATA ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานต้องมีทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกอนาคต เรื่อง DATA เรื่อง Lean เรื่อง Agile เรื่องการใช้ Digital Tools การใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญ มันจะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าองค์กรลงทุนเป็นร้อยล้านพันล้าน แต่พนักงานไม่มีความสามารถในการใช้ อันนี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ ที่เราต้องติดอาวุธให้กับพนักงาน ให้เขาสามารถเอาไปใช้ได้

และปีนี้ยังมีเรื่องของ Gen-AI มี Chat GPT และ Microsoft 365 Copilot ที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนชีวิตเราแน่นอน และเห็นด้วยที่มีคนบอกว่า AI ไม่ได้มาแทนที่เรา แต่สิ่งที่มาแทนที่เราคือคนที่ใช้ AI เพราะฉะนั้นคนที่ใช้ AI ไม่เป็น ก็จะถูกแทนที่ด้วยคนที่สามารถใช้ AI เป็น

สุดท้ายเรื่องสำคัญ ที่ขาดไม่ได้ และส่วนใหญ่เป็นอุปสรรคในการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ก็คือ ผู้นำ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ และมักจะถูกละเลย เพราะผู้นำ เป็นคนที่เปลี่ยนแปลงอะไรหลาย ๆ อย่าง แต่สุดท้ายสิ่งที่มันเปลี่ยนแปลงไม่สำเร็จหลาย ๆ ครั้ง อันนี้จากประสบการณ์ จริง ๆ ก็มาจากผู้นำนี่เอง”

ดร.ธารินี สุรัตพิพิธ กล่าวว่า “คำว่า Transformation หากย้อนกลับไปในอดีต เราทำเรื่องนี้กันอยู่แล้ว เช่น การทำเรื่อง Lean เรื่อง Reengineer เพียงแต่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ก็มีคำศัพท์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น แต่ในแก่นของมันไม่ได้ต่างไป คำว่า Transformation มาตอนก่อนโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงของ Digital Disruption ตอนนั้นเราเห็นจาก DATA เลย ว่าลูกค้าไม่มาธนาคารสาขาแล้ว บางสาขาลูกค้าน้อยลงจนต้องปิดสาขา ทุกธนาคารโดนเหมือนกันหมด เราก็คิดว่าเราจะทำอย่างไรกับพนักงานสาขา ให้เขาออก หรือทำให้เขามีคุณค่ามากขึ้น

สิ่งที่เราทำคือการเพิ่มคุณค่า โดยทำ Transformation พนักงานสาขา ให้เป็น Financial Advisor ซึ่งแบบนี้คือการTransform ที่ไม่ได้เปลี่ยนแค่วิธีคิด แต่เปลี่ยนวิธีการทำงาน เปลี่ยนวิธีการคุย เปลี่ยนทุกอย่าง และต้องใช้ DATA เพราะฉะนั้นเทรนด์ของ Transformation มันเกิดตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว

ยิ่งมีสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งเหมือนมีตัวเร่งให้เกิดการ Transformation เร็วขึ้น ไม่ใช่แค่พนักงาน ลูกค้าเองก็เช่นกัน ช่วงโควิด-19 ที่พนักงานออกไปพบลูกค้าไม่ได้ การพบลูกค้าเป็น 0 ธนาคารก็ต้องทำเป็น Virtual Meeting ช่วงแรก ๆ ลูกค้าก็ไม่ยอม เพราะไม่มั่นใจว่าจะคุยกันรู้เรื่อง แต่ช่วงหลังลูกค้าเริ่มเข้าใจและปรับตัวได้เร็วมาก เพราะฉะนั้น Transformation ไม่ได้เกิดเฉพาะกับคนทำงาน แต่เกิดในวงกว้าง

สำหรับเทรนด์ในปี 2024 สิ่งที่น่าสนใจ  คือ

1.เรื่องของความยั่งยืน (Sustainability) ทุกองค์กรจะให้ความสำคัญกับความยั่งยืน
2.การพัฒนาคน (People Transformation) ให้คนมีความสามารถ ให้คนสามารถอยู่ได้ เป็นหนึ่งในเรื่องการสร้างให้เกิดความยั่งยืน เพราะหลังจากที่เขาถูก Transform แล้ว เราจะให้เขาทำอะไรต่อ เขาจะมีความพร้อม
3.เรื่องของคนเก่ง (Talented) ในองค์กรจะพูดกันมาก การสรรหา Talented และการทำให้ Talented อยากอยู่กับบริษัท
4.เรื่องของการทำให้พนักงานมีความสุข (Employee Experience) ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ
5.เรื่องผลงาน (Productivity) เพื่อแข่งกับคู่แข่งขันหน้าใหม่ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป
6.เรื่องเทคโนโลยี (Technology) การใช้ AI และ Chat GPT ต่าง ๆ

เหล่านี้เป็นเทรนด์ใหญ่ในวงการ HR และหลาย ๆ บริษัท ก็มีผลกระทบในเรื่องนี้เหมือนกัน ดังนั้นจากการที่เราได้ทำโครงการเกี่ยวกับคน เห็นปัญหามามากมาย จึงคิดว่าน่าจะดี ถ้าได้นำประสบการณ์เหล่านี้ มาเขียนเป็นหนังสือเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ เพราะจากสถิติของการทำ Transformation มีเพียง 30% เท่านั้นที่ทำสำเร็จ อีก 70% คือล้มเหลว แต่ทุกอุตสาหกรรมก็ต้อง Transform หนังสือเล่มนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะช่วยให้การทำ People Transformation กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น และทำได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องลองผิดลองถูก

โดยในบทที่ 13 จะมีเครื่องมือที่เรียกว่า People Transformation Canvas เป็นเครื่องมือที่จะช่วยลำดับการทำ People Transformation อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่พลาด หรือสามารถกลับไปตรวจสอบได้ว่าข้อไหนที่เราทำพลาดไป หนังสือเล่มนี้จึงเหมาะกับทุกคน ทุกองค์กร ไม่เฉพาะว่าต้องเป็นองค์กรใหญ่ เพราะทุกองค์กรต้องเปลี่ยนแปลงเหมือนกันหมด”  

คุณจารุวรรณ เวชตระกูล กว่าวว่า “สำนักพิมพ์วิช ขึ้นเวทีงานมหกรรมหนังสือมา 4-5 ครั้ง ต่อเนื่องในประเด็นเรื่อง Digital Transformation ซึ่งคุณพจ ธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล ผู้เขียนหนังสือชุด Digital Transformation พูดเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก ๆ ท้ายที่สุดคุณพจก็สรุปว่า สิ่งสำคัญที่สุดต้องเป็นการทำ People Transformation แล้วคุณปุ๋มก็มาพร้อมกับต้นฉบับ People Transformation พอดี แถมประวัตินักเขียนเองก็ไม่ธรรมดาเลย เพราะมีประสบการณ์ในการทำ People Transformation ในมิติต่าง ๆ มายาวนานกว่า 20 ปี เพราะฉะนั้นหนังสือเล่มนี้จึงมีความเข้มข้น และเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นคู่มือให้องค์กรขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่เอาไปปรับใช้ได้ เพราะมีเครื่องมือในแต่ละเรื่อง  หนังสือเล่มนี้มีประโยชน์อย่างมาก เรียกว่าเป็นคู่มือเกี่ยวกับการ Transform คน ที่สมบูรณ์ที่สุดแล้ว ณ ตอนนี้”

หนังสือ People Transformation สยายปีก “บุคลากร” ให้ “องค์กร” ยั่งยืน ราคาเล่มละ 275 บาท มีวางจำหน่ายที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ทั้งระบบออนไลน์และหน้าร้าน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้