เรื่องการขอตำแหน่งทางวิชาการ ระดับ ผศ. รศ. หรือ ศ.

4414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องการขอตำแหน่งทางวิชาการ ระดับ ผศ. รศ. หรือ ศ.

สาระความรู้ในวันนี้ วิช ขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการขอตำแหน่งทางวิชาการ เพราะได้รับการสอบถามมาอย่างต่อเนื่อง เผื่อคณาจารย์จะได้ประโยชน์กันนะคะ
 
เรื่องการขอตำแหน่งทางวิชาการ
ระดับ ผศ. รศ. หรือ ศ.

การเขียนตำราและงานวิจัย เพื่อยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เป็นอีกเรื่องหนึ่งของงานเขียน ที่มีรายละเอียด และมีหลักเกณฑ์ที่ค่อนข้างสลับซับซ้อน สำนักพิมพ์วิช จึงขออาสาไปนำความกระจ่างจากกูรูเบอร์หนึ่งในวงการเขียนผลงานทางวิชาการ   ศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร.สุมิตร สุวรรณ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เจ้าของเพจ เขียนผลงานเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และรวบตึงสรุปเป็นประเด็นที่น่าสนใจมาฝากคณาจารย์ทุกท่านดังนี้ค่ะ
 
การขอตำแหน่งทางวิชาการ ระดับ ผศ. รศ. หรือ ศ. มีส่วนประกอบหลัก ๆ อยู่ 2 ส่วนใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ

ส่วนที่หนึ่ง คือ ต้องมีการประเมินการสอนก่อน ในระดับ ผศ. กับ รศ. โดย ระดับ ผศ. ต้องส่งเป็นเอกสารประกอบการสอน และ รศ. ต้องส่งเป็นเอกสารคำสอน

ส่วนที่สอง คือ การยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ ในระดับ ผศ. รศ หรือ ศ. จะต้องส่งผลงาน ตำรา/วิจัย ตามตำแหน่งที่ขอ ซึ่งต้องดูตามระเบียบการ ของแต่ละมหาวิทยาลัยเป็นหลัก ว่าแต่ละระดับที่ขอต้องส่งเอกสารและผลงานอะไรบ้าง

โดยผลงานวิชาการที่ใช้ขอตำแหน่ง ส่วนใหญ่ที่ใช้ จะเป็น ตำรา กับ วิจัย ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ทุกมหาวิทยาลัย ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ต้องปฏิบัติตาม โดยแบ่งได้เป็น 2 แนวทางใหญ่ ๆ คือ  


โดยสายตำรา แนะนำให้ส่งเป็น

ผศ.    ตำรา 1 เล่ม + งานวิจัย 1 เรื่อง
รศ.     ตำรา 1 เล่ม + งานวิจัย 2 เรื่อง
ศ.      ตำรา 2 เล่ม + งานวิจัย 2 เรื่อง

ส่วนสายวิจัย หรือสายวิทย์ แนะนำให้ส่งเป็น

ผศ.    งานวิจัย 2 เรื่อง (B)
รศ.     งานวิจัย 3 เรื่อง (A 2 เรื่อง B 1 เรื่อง)
ศ.      งานวิจัย 10 เรื่อง (A) เผยแพร่ระดับนานาชาติ

ซึ่งเกณฑ์การประเมินคุณภาพผลงานทางวิชาการ ปัจจุบันประเมินเป็น A B C เช่น งานวิจัย ผศ. รศ. จะผ่านที่ B ศ. จะต้องผ่านที่ A

และอย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้นนะคะ ว่ารายละเอียดเพิ่มเติม ต้องดูตามระเบียบการ ของแต่ละมหาวิทยาลัยเป็นหลัก ว่าแต่ละระดับที่ขอ ต้องส่งเอกสารและผลงานอะไรบ้าง ตอนต่อไปจะสรุปเรื่อง ข้อควรระวัง เรื่องการจัดทำตำรา/วิจัย เพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ มาให้ได้ทราบกัน รอติดตามนะคะ

สำนักพิมพ์วิช ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทุกท่าน สร้างสรรค์ผลงาน และยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพของอาจารย์เอง และเป็นความรู้ให้กับแวดวงการศึกษาไทยได้สำเร็จ สำนักพิมพ์วิช และทีมบรรณาธิการมือชีพ ยินดีให้คำปรึกษา พร้อมตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหนังสือ

--------------------------------------
ดูตัวอย่างผลงานคุณภาพของเราได้ที่ https://bit.ly/3gy0hrS
ยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
โทร : 063 362 8955 หรือ Line : @wishbooks
----------------------------------------
บทสรุป อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์
โดย ศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร.สุมิตร สุวรรณ
กับบรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์วิช  คุณจารุวรรณ เวชตระกูล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้