4 เทคนิค สร้างงานเขียนให้โดดเด่น ด้วยการสร้างตัวตนให้เป็นที่น่าจดจำ

1589 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 เทคนิค สร้างงานเขียนให้โดดเด่น ด้วยการสร้างตัวตนให้เป็นที่น่าจดจำ

นักเขียนที่จะมีสไตล์การเขียนที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองนั้น เป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะเป็นลักษณะเฉพาะที่ต้องผ่านการสั่งสมประสบการณ์ ลองผิดลองถูก ปรับเปลี่ยนกันมาไม่น้อยเลย วันนี้วิชจะขอนำเสนอ เทคนิคการสร้างตัวตนในผลงานเขียนจากประสบการณ์ในการเป็น Self-Publishing มาเป็นปีที่ 9 ดังนี้ค่ะ

1. ใช้ภาษาและรูปแบบการเขียนที่เป็นเอกลักษณ์: เช่น บางคนมีสไตล์ภาษาเขียนที่เข้าใจง่าย เน้นบรรยายเป็นหลัก ในขณะที่บางคนมีสไตล์ที่ซับซ้อนกว่า เลือกใช้ภาษาที่เป็นคำศัพท์หรือวลีที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งต้องผ่านการค้นหา ทดลองเขียน และสร้างให้เป็นสไตล์ของตนเองได้

2. สร้างแนวทางในการนำเสนอที่น่าสนใจ: ตัวตนของนักเขียน ถ่ายทอดผ่านหัวข้อหรือเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง เช่น บางคนเน้นเขียนเรื่องแฟนตาซี บางคนอาจเน้นเขียนเรื่องสังคมหรือการวิพากษ์วิจารณ์ บางคนเน้นเขียนเรื่องสั้นสยองขวัญ บางคนเน้นเขียนเรื่อง How To บางคนเน้นเขียนเรื่องประวัติศาสตร์ ทำให้ผู้อ่านจดจำได้ว่า หากอยากอ่านเนื้อหาแนวนี้ ต้องยกให้นักเขียนคนนี้ เป็นต้น

3. นำเสนอมุมมองและทัศนคติที่เป็นเลิศ: การสะท้อนมุมมองหรือทัศนคติต่อเหตุการณ์หรือเรื่องราวในงานเขียนได้เฉียบคม บางคนอาจมุ่งเน้นการมองเห็นเรื่องราวจากมุมมองของผู้มีประสบการณ์ ในขณะที่บางคนอาจมุ่งเน้นการเปิดเผยความคิดเห็นส่วนตัวหรือสภาพสังคมที่แวดล้อมจริง ซึ่งถือเป็นอาวุธลับที่กลั่นจากประสบการณ์ที่น่าค้นหาและติดตามเลยทีเดียว

4. ดำเนินเรื่องด้วยความโดดเด่น: ในงานเขียนบางประเภท นักเขียนอาจจะสร้างตัวดำเนินเรื่องที่มีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น อาทิ ดำเนินเรื่องผ่านฮีโร่ ที่มีความกล้าหาญและมีความสามารถพิเศษ หรือ ดำเนินเรื่องที่เป็นคนปกติและมีความเป็นมนุษย์อย่างเต็มที่ ซึ่งนับว่าเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่ง ที่ช่วยสร้างตัวตน สร้างความประทับใจ สร้างการจดจำให้กับผู้อ่านได้

4 เทคนิคนี้ วิชขอฝากให้ว่าที่นักเขียน ลองนำไปทดลองปรับใช้ดูนะคะ อาจจะฝึกผ่านการเขียนในหลาย ๆ รูปแบบ แต่สิ่งที่สำคัญในการเป็นนักเขียน คือการเต็มที่กับความเป็นตัวของคุณเอง อ่านให้มาก เขียนให้มาก เผยแพร่ให้มาก ลองผิดลองถูก แก้ไข ปรับเพิ่ม ปรับลด จนกว่าจะเจอตัวตนและสไตล์ที่ใช่เป็นของตัวเอง สำนักพิมพ์วิชขอเป็นกำลังใจ และยินดีให้คำปรึกษาเรื่องการทำหนังสือเสมอค่ะ

ดูตัวอย่างผลงานคุณภาพของเราได้ที่ https://bit.ly/3gy0hrS
ยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
โทร : 063 362 8955 หรือ Line : @wishbooks

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้