อยากมีหนังสือสักเล่ม

1606 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากมีหนังสือสักเล่ม

เราใช้เวลากันจนมาถึงไตรมาสสุดท้าย ของปีแล้วนะคะ หลายคนที่มีความฝัน อยากมีผลงานหนังสือเป็นของตนเองสักเล่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี วิช ได้นำเสนอสาระดี ๆ สำหรับคนอยากมีผลงานหนังสือเป็นของตนเอง ให้ได้สักเล่มมาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าหลายท่านที่ติดตามก็คงพอจะเห็นกระบวนการ หรือวิธีคิดและวิธีเตรียมความพร้อม ในการวางแผนเพื่อจะทำหนังสือกันได้แล้วนะคะ

มาวันนี้ จะมาให้ข้อมูลสำคัญอีกเรื่อง ซึ่งหลายคนมักจะพลาดในจุดนี้ และอาจจะยังมองไม่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ค่ะ 

นั่นคือ การมีพี่เลี้ยง เพื่อช่วยให้การจัดทำต้นฉบับของเรา ถูกต้องตามหลักการเขียนและมีสำนวนหรือรูปแบบที่มีความเป็นมืออาชีพค่ะ 

หลาย ๆ ท่าน คิดว่าตนเองนั้นเป็นนักเขียนที่ดี มีบล็อก มีเพจ ที่ได้รับการยอมรับและมีผู้ติดตามมากมาย พอถึงวันหนึ่งก็อยากจะรวบรวม หรือ ออกผลงานหนังสือ ให้ได้สักเล่ม เพื่อเป็นประจักษ์พยานของความสำเร็จ หรือ เพื่อรวบข้อมูลสำคัญ ให้สาธารณชนได้อ่านและเกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ในรูปแบบหนังสือเล่ม  

แต่...วิช ขอทักท้วงตรงนี้สักนิดนะคะ ว่าระหว่างคนเขียนได้ กับ คนเขียนหนังสือเป็น ในจุดนี้จะมีความต่างกันอยู่พอประมาณค่ะ เพราะในขณะที่เราเขียนภาษาพูด เพื่อสื่อสารตามช่องทาง Social ต่าง ๆ

กับภาษาเขียนที่ใช้ในการทำหนังสือดี ๆ สักเล่ม วิชขอแนะนำว่า ในจุดนี้ หน้าที่บรรณาธิการพี่เลี้ยง มีความสำคัญมากค่ะ เพราะรูปแบบงานเขียน ภาษาที่ใช้ ไวยากรณ์ที่ถูกต้อง เป็นเรื่องสำคัญของการทำหนังสือ ที่คนทั่วไปโดยปกติ มักจะไม่ทราบ ดังนั้นวิชาชีพด้านการทำหนังสือ จึงมีส่วนสำคัญในการที่จะเข้ามาช่วยเรียบเรียงเนื้อหา และกระบวนการ เพื่อให้ต้นฉบับที่เจ้าของผลงานจัดทำมา กลายเป็นงานเขียนที่สมบูรณ์ที่สุด ทั้งนี้แม้นทีมบรรณาธิการจะเข้ามาช่วยปรับช่วยแก้ไขในส่วนนี้แล้ว หากแต่ความหมายและอรรรสในการนำเสนอจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเจตนาเดิมของเจ้าของผลงานแน่นอน

ในจุดนี้ บรรณาธิการ จึงเป็นตำแหน่งสำคัญ และถือเป็นพี่เลี้ยงคนสำคัญของการทำต้นฉบับ เพื่อนำไปสู่การจัดทำหนังสือต่อไป โดยในกระบวนการนี้ อาจใช้เวลาสักเล็กน้อย เพื่อให้หนังสือมีเนื้อหาและรูปแบบที่ถูกต้อง เป็นหนังสือที่ได้มาตรฐาน พร้อมส่งต่อไปยังผู้อ่านได้อย่างสมบูรณ์ค่ะ

ท้ายสุดนี้หากท่านใดมีฝันที่จะมีหนังสือดี ๆ สักเล่ม หรือพร้อมที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อส่งต่อให้เป็นประโยชน์สู่สังคม สามารถมาปรึกษาทีมพี่ ๆ บรรณาธิการได้เลยนะคะ วิช ยินดีให้บริการค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้