ปรับตัวอย่างไร?  ให้รอดพ้นจากสถานการณ์วิกฤติในชีวิต !

1225 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปรับตัวอย่างไร?  ให้รอดพ้นจากสถานการณ์วิกฤติในชีวิต !


          เมื่อชีวิตเดินมาสู่จุดที่เรารู้สึกท้อแท้และหมดหวัง บางคนจึงเลือกจบชีวิตเพื่อหนีปัญหา จากสถิติขององค์การอนามัยโลก ใน พ.ศ. 2562 พบว่า ทุก ๆ 40 วินาที จะมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คนจากทั่วโลก หรือเฉลี่ยปีละประมาณ 800,000 คน สำหรับประเทศไทยนั้น กรมสุขภาพจิตรายงานว่า มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จปีละประมาณ 4,000 กว่าคน หรือวันละ 12 คน การเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย จึงเป็นความสูญเสียทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า ซึ่งในความเป็นจริงเรื่องนี้เป็นความสูญเสียที่ป้องกันได้ ถ้ารู้และเข้าใจสาเหตุของปัญหาอย่างแท้จริง

ชีวิตที่ต้องพบกับบททดสอบมากขึ้น ตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ จนถึงปัญหาใหญ่ ๆ ที่ต่างดาหน้าถาโถมเข้ามาจนแทบรับมือไม่ไหว ทั้งปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำส่งผลให้คนว่างงานจำนวนมาก ปัญหาศีลธรรมเสื่อมถอย ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและสังคม ปัญหาโรคระบาดที่ไม่อาจควบคุมได้ ปัญหาชีวิตที่ต้องพบกับความผิดหวัง ความล้มเหลว และความสูญเสีย แม้กระทั่งการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดได้ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนตั้งรับไม่ทัน ทุกปัญหาที่รุมเร้า ทำให้เกิดความกดดันและความเครียดในชีวิตเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสวนทางกับความเข้มแข็งทางจิตใจที่นับวันมีแต่จะลดน้อยลง

หลายคนคงถามตัวเองว่า “ทำไมชีวิตของเราต้องพบกับปัญหาและเรื่องเลวร้ายซ้ำ ๆ และสถานการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้นในชีวิตนี้ จะมีทางออกหรือไม่”

          ความทุกข์ที่เกิดขึ้น บางคนใช้เวลาทั้่งชีวิตเลือกที่จะหนีปัญหามากกว่าที่จะแก้ปัญหา แต่บางคนเลือกใช้ปัญญาเพื่อแก้ไขปัญหา ดังที่ พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี หรือ องค์ม่อน ธรรมะอารมณ์ดี ได้กล่าวไว้ว่า “มนุษย์มักยอมพ่ายแพ้ต่อเรื่องราวที่เข้ามาในชีวิต วันนี้แม้จะมีเรื่องร้าย ๆ เกิดขึ้น ซึ่งยังไม่เห็นทางออกของปัญหาหรือมองไม่เห็นว่าจะจบลงอย่างไร แต่ขอให้มีความเพียรและปัญญา จะทำให้ผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้ ขอเพียงเข้มแข็งและไม่ยอมพ่ายแพ้ ที่สุดแล้ว เราก็จะพบทางออกของชีวิต ดังเช่นพระพุทธองค์ที่แต่ละช่วงชีวิตทรงเผชิญกับเหตุการณ์ที่มีผู้คิดร้ายนับไม่ถ้วน แต่พระองค์ทรงวางท่าทีและปฏิบัติต่อเรื่องราวที่เลวร้ายด้วยการคิดมุมบวกเสมอ ทรงเข้มแข็ง อดทน และไม่หวั่นไหวต่อเหตุการณ์และผู้คนที่เข้ามาทำร้ายพระองค์ ซึ่งเราควรนำมาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตด้วยความมีสติและปัญญา”

สัจธรรมข้อหนึ่งของชีวิตที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบก็คือ ชีวิตนี้เป็นทุกข์ ไม่มีมนุษย์หรือสัตว์เหล่าใดจะพบความสุขเพียงอย่างเดียว ความทุกข์เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญ เมื่อมีอุปสรรคชีวิตเกิดขึ้น ผู้ที่มีปัญญาย่อมแก้ปัญหาได้ดี เพราะรู้ถึงความทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ และความดับแห่งทุกข์นั้น

          พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี ฝากข้อคิดการใช้ชีวิตในวันที่หมดกำลังใจไว้ว่า “ขณะนี้หลายคนคงเผชิญกับเรื่องราวที่แย่และเลวร้ายในชีวิต หลายคนกำลังท้อแท้ หมดหวัง และสิ้นหวังในการใช้ชีวิต หนังสือ ต้องเข้มแข็งให้ได้ เรื่องร้าย ๆ มันเยอะ เล่มนี้ ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจในการใช้ชีวิตด้วยความเข้มแข็ง อดทน หนักแน่น และคิดในมุมบวกเสมอ เมื่อต้องเผชิญกับเรื่องราวที่รู้สึกแย่ที่สุด เพราะทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิต มักมีเรื่องดี ๆ ซ่อนอยู่เสมอ”

ต้องเข้มแข็งให้ได้ เรื่องร้าย ๆ มันเยอะ ผลงานทางธรรมของ พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี วัดสังข์กระจายวรวิหาร กรุงเทพฯ รองประธานเครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี ฝ่ายวิชาการ พระอาจารย์ประจำโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายหนังสือเล่มนี้ ร่วมสมทบทุนให้กับสำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ธรรมาราม ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อารามแห่งความหลุดพ้นด้วยธรรม ซึ่งเป็นศูนย์เผยแผ่ธรรมะสำหรับเยาวชนและสถานปฏิบัติธรรมสำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไป ในโครงการต่าง ๆ เพื่อกิจกรรมทางศาสนาและสังคม เช่น มอบให้กองทุนอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสังข์ กองทุนจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์มอบให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองสังข์ กองทุนเผยแผ่ธรรม เพราะทุกการให้ช่วยต่อลมหายใจของเพื่อนมนุษย์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้