9 ขั้นตอน สานฝันการมีผลงานหนังสือให้สำเร็จ

298 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 ขั้นตอน สานฝันการมีผลงานหนังสือให้สำเร็จ

เรื่องสานฝันการทำหนังสือ ในโพสต์นี้ วิชขอชวนมาโฟกัสกันที่การลงทุนทำหนังสือด้วยตนเอง เพราะเป็นทางเลือกที่ดีมากสำหรับนักเขียนที่พร้อมลงทุน และเป็นพันธกิจหลักของสำนักพิมพ์วิช ที่จะช่วยสานฝันให้กับนักเขียนที่มีความพร้อมและต้องการมีหนังสือเป็นของตนเองให้สำเร็จ

ซึ่งก่อนจะเริ่มเขียนต้นฉบับหรือผลิตหนังสือ วิชขอแนะนำว่านักเขียนควรหาที่ปรึกษาหรือสำนักพิมพ์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตหนังสือได้แบบครบวงจรที่ตรงจริตกับนักเขียนให้ได้ก่อนนะคะ เพื่อประเมินต้นทุนการผลิตหนังสือให้ได้ทั้งหมด ว่าอยู่ในงบที่นักเขียนตั้งไว้หรือไม่  

โดยหลังจากที่ทราบต้นทุนการผลิตและตัดสินใจลงทุนแล้ว ต่อไปเพียงเพิ่มความมุ่งมั่นและทำตาม 9 ขั้นตอนต่อไปนี้ คุณก็สามารถมีผลงานหนังสือทรงคุณค่าของตนเองเป็นเล่ม ๆ ได้แน่นอน
 
1. วางแผนและเตรียมต้นฉบับ

คำถามสำคัญที่สำนักพิมพ์วิช มักถามนักเขียน และนักเขียนควรตอบตัวเองให้ได้ก่อนทำหนังสือ เพื่อที่จะวางแผนเขียนต้นฉบับได้ถูก และเป็นที่ยอมรับของผู้อ่าน คือ

1. เป้าหมายหลักของคุณคืออะไร ? (ทำตามความฝัน แบ่งปันความรู้ เพื่อชื่อเสียงตัวตน หรือเพื่อรายได้เสริม ฯลฯ)
2. เนื้อหาของคุณเกี่ยวกับเรื่องอะไร หมวดไหน ?
3. กลุ่มผู้อ่านเป็นใคร มีความรู้ระดับใด ?
4. โครงสร้างการเล่าเรื่องและประเด็นสำคัญคืออะไร ?
5. จะหาข้อมูลจากไหน ต้องทำวิจัยอะไรหรือไม่ ?
6. คาดว่าจะเขียนต้นฉบับเสร็จเมื่อไร ?
7. ต้องการเผยแพร่เมื่อไร ?
 
2. ลงมือเขียนต้นฉบับให้ได้ตามแผน

นักเขียนที่ให้สำนักพิมพ์วิชดูแลผลิตหนังสือให้  ล้วนเป็นบุคคลคุณภาพ ที่มีหน้าที่การงานหลักหากแต่มีความฝัน และมีเหตุผลในการทำหนังสือที่ชัดเจน เมื่อถูกถามเรื่องการเขียนและการเตรียมต้นฉบับ ได้รับการแนะนำเป็นแนวทางเดียวกันว่า การเขียนหนังสือให้สำเร็จ คือ ต้องมี Passion มีเป้าหมายหลัก ว่าเราจะเขียนไปเพื่ออะไรก่อน จากนั้นวางโครงสร้าง องค์ประกอบของเนื้อหาที่ต้องมีในเล่มให้ชัดเจน แล้วจึงกำหนดเป้าหมาย จัดเวลาวันละ 1-2 ชั่วโมง ให้กับการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ต้นฉบับจึงจะสำเร็จได้ตามเวลาที่ต้องการ
 
3. ตรวจต้นฉบับให้เรียบร้อย

ต้นฉบับที่เรียบร้อยที่สุด จะทำให้การทำงานในขั้นต่อ ๆ ไป ราบรื่นที่สุด เมื่อเขียนต้นฉบับเสร็จแล้ว นักเขียนควรตรวจแก้ไขให้ละเอียดที่สุดก่อน สิ่งสำคัญในขั้นตอนนี้ คือ ต้องให้บรรณาธิการมืออาชีพ มาช่วยดูภาพรวมต้นฉบับให้ทั้งหมด และมีพิสูจน์อักษรมืออาชีพมาช่วยตรวจต้นฉบับจนแน่ใจว่างานเล่มนี้จะไม่มีข้อผิดพลาด ในจุดนี้จากประสบการณ์ที่ได้ผ่านงานเขียนมามากพอขอบอกว่า ระหว่างเขียนได้ กับเขียนเป็น และเขียนที่ถูกต้อง เป็นคนละเรื่องจริง ๆ เลยนะคะ  หากจะออกผลงานหนังสือสักเล่มแนะนำว่าทำต้นฉบับให้ถูกต้องเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญค่ะ
 
4. ตั้งชื่อหนังสือ และข้อความโปรยหน้าปก ให้อ่านแล้วต้องซื้อ

ชื่อหนังสือ และคำโปรย เป็นจุดขายสำคัญ ที่มีส่วนให้ผู้อ่านตัดสินใจซื้อหนังสืออย่างมาก ดังนั้น ชื่อหนังสือ และคำโปรยที่หน้าปกหนังสือ ควรเป็นข้อความที่กระชับ และอธิบายหนังสือเล่มนั้นได้ดีที่สุด อ่านเพียงไม่กี่บรรทัดก็ทำให้ผู้อ่านตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มหนานั้นไปอ่านต่อได้
 
5. ออกแบบปกหนังสือให้โดดเด่น

นอกจากมีเนื้อหาได้คุณภาพ มีชื่อเรื่องและคำโปรยที่แสนดึงดูดแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปกหนังสือ มีส่วนช่วยเสริมและมีผลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือจากผู้อ่านมาก ๆ ดังนั้น นักเขียนควรให้เวลากับการเลือกแบบ ออกแบบปกหนังสือ หรือหานักออกแบบมาช่วยออกแบบปกหนังสือ เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้ปกหนังสือที่เหมาะกับเนื้อหา โดดเด่น ดูดี มีจุดขายมากที่สุด
 
6. ตั้งราคาขาย

การตั้งราคาขาย นอกจากต้นทุนการผลิตทั้งหมดแล้ว หนังสือจะขายได้ เป็นที่รู้จัก ต้องมีค่าการตลาด ค่าจัดจำหน่าย และมีอีกหลายปัจจัยที่นักเขียนควรพิจารณาประกอบการตัดสินใจ เพื่อตั้งราคาหนังสือให้เหมาะสมแข่งขันกับตลาดได้ คือ
 
1. นี่เป็นหนังสือเล่มแรกของคุณหรือไม่ ?
2. หนังสือในหมวดเดียวกันมีราคาเท่าไร ?
3. หนังสือของคุณมีกี่หน้า ?
4. ต้นทุนการผลิตหนังสือเล่มนี้มูลค่าเท่าไร ?
5. มีการทำการตลาดหรือไม่ ?
6. คุณจะสร้างรายได้จากการขายหนังสือของคุณอย่างไร ?
 
7. เลือกวิธีวางจำหน่ายหนังสือ

ในฐานะที่นักเขียนเป็นผู้ลงทุนผลิตหนังสือเอง นักเขียนสามารถตัดสินใจได้ว่า

1. ขายเองและติดต่อเสนอขายไปยังร้านค้าปลีกออนไลน์ด้วยตนเอง จัดการเองทั้งหมด
2. เลือกฝากจัดจำหน่ายกับร้านหนังสือชั้นนำ เพื่อช่วยกระจายและจำหน่ายหนังสือให้ ซึ่งรูปแบบนี้จะมีค่าจัดจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 45%
 
8. วางแผนโปรโมตหนังสือ

การโปรโมตหนังสือ มีหลายร้อยวิธีที่นักเขียนสามารถวางแผนทำได้ ตั้งแต่ ใช้ Social Media ซึ่งปัจจุบันก็นิยมใช้กันหลากหลายแพลตฟอร์มมาก ๆ เช่น  Facebook, Line, Tiktok, Youtube ฯลฯ ส่งหนังสือให้นักรีวิวหนังสือช่วยรีวิว จัดกิจกรรมนักเขียนพบนักอ่าน จัดอบรมให้ผู้ที่ซื้อหนังสือไป เป็นต้น
 
9. เตรียมแผนผลิตเล่มต่อไป

จากประสบการณ์การทำหนังสือเล่มแรกได้สำเร็จ ตอบโจทย์ตนเอง เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน นักเขียนที่สำนักพิมพ์วิชดูแลผลิตหนังสือให้หลายท่าน มีแผนผลิตหนังสือเล่มต่อไปแบบต่อเนื่อง เพราะเห็นแล้วว่าหนังสือที่ตั้งใจผลิตมานั้นมีประโยชน์กับผู้อ่านอย่างแท้จริง และได้รับโอกาสที่ตามมาหลังจากที่มีผลงานหนังสือเป็นของตัวเองแบบประเมินค่าไม่ได้
 
ทุกการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ เริ่มต้นด้วยก้าวแรกเสมอ สำนักพิมพ์วิชขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่มีความฝันอยากมีผลงานหนังสือเป็นของตัวเอง และยินดีให้คำปรึกษาเรื่องการผลิตหนังสือแบบครบวงจร
 
ดูตัวอย่างผลงานคุณภาพของสำนักพิมพ์วิช ได้ที่ https://bit.ly/3gy0hrS หรือโทร : 063 362 8955 Line : @wishbooks


 ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก ProWritingAid

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้