ถอดรหัส กว่าจะเป็นหนังสือ เดินทางไป ให้หัวใจนำปลายเท้า

1320 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถอดรหัส กว่าจะเป็นหนังสือ เดินทางไป ให้หัวใจนำปลายเท้า

          คุณพลภัทร เกตุแก้ว เป็น Self Publishing เจ้าของผลงานหนังสือ "เดินทางไป ให้หัวใจนำปลายเท้า" นักเดินทางที่ใช้หัวใจ นำปลายเท้าไปสู่หลายเส้นทางในฝัน

          ผมเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมานับ 10 ปีได้แล้วครับ เริ่มจากการไปศึกษาดูงานขององค์กร สถาบันการศึกษา ซื้อทัวร์ไปกับบริษัทนำเที่ยว แม้กระทั่งเดินทางไปไหนต่อไหนด้วยตนเอง ทุกครั้งที่ไปประเทศต่างๆ ก็จะได้ภาพถ่ายติดกล้องมาเป็นจำนวนมาก ระยะหลังๆ ผมเริ่มให้ความสนใจในเชิงลึกกับสถานที่ที่ไปเยือนมากขึ้น เกี่ยวกับที่มาที่ไป ว่ามีเรื่องราวและเกร็ดประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอะไร ความอยากรู้อยากเห็นมีมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเริ่มค้นหาข้อมูลจากการพูดคุยกับคนท้องถิ่น เจ้าของพื้นที่ ค้นหาจาก Google รวมทั้งการจดบันทึกเรื่องราวจากผู้รู้ไว้มากมาย

 

Wishbooks Self Publishing เดินทางไป ให้หัวใจนำปลายเท้า


          เมื่อการสื่อสารทางสังคมออนไลน์แพร่หลายและเป็นที่นิยม ผมจึงได้ลองทำเพจท่องเที่ยวที่ชื่อว่า “ไปแล้วมาเล่า” ขึ้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจการเดินทางท่องเที่ยว ได้ติดตามอ่านและชมภาพที่ผมได้โพสต์ลงไว้ในเพจ และโพสต์ลงใน Facebook ส่วนตัว หลังจากการเดินทางทุกครั้ง โดยแบ่งเป็นตอนๆ เหมือนซีรีส์ในละครทีวี เมื่อมีเรื่องราวสะสมไว้หลายปี ก็มีแฟนคลับที่ติดตามหลายท่านเริ่มอยากจะให้ผมรวบรวมเป็นหนังสือเก็บไว้ จนมาถึงวันนี้ วันที่ผมได้ลองลงมือทำเป็นหนังสือตามคำเรียกร้องสักที

          แต่ผมเองไม่ได้เป็นช่างภาพอย่างที่หลายท่านเข้าใจ เพราะผมมีความรู้เรื่องทฤษฎีการถ่ายภาพน้อยมาก และผมก็ไม่ได้เป็นนักเขียน ที่ผ่านมาผมทำได้แค่ร่างหนังสือโต้ตอบให้กับหน่วยงานที่ทำอยู่ และแค่จดรายงานการประชุมให้กับบอร์ดบริษัทต่างๆ เท่านั้น

          และผมก็ไม่ได้เป็นผู้มีความรู้อย่างลึกซึ้งถึงแก่นในดินแดนต่างๆ ที่ไปเยือน เหมือนอย่างมัคคุเทศก์ที่เชี่ยวชาญ แต่ผมแค่อยากรู้อยากเห็นในบางเรื่องแล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง ดังนั้น หนังสือที่ผมทำขึ้นนี้ จะใช้เป็นตำราหรือหนังสืออ้างอิง ก็จะพึ่งพาหาสาระได้ยาก และไม่ใช่ไกด์บุ๊คที่อ่านจบแล้ว ผู้อ่านสามารถไปยังสถานที่นั้นๆ ได้แบบไม่ต้องหาข้อมูลอะไรอีก

Wishbooks Self Publishing เดินทางไป ให้หัวใจนำปลายเท้า


          แต่หนังสือเล่มนี้ ผมตั้งใจจะให้เป็นแรงบันดาลใจกับหลายๆ คน ได้แหกกฎทลายกำแพงที่ตัวเองสร้างไว้ก่อนหน้านี้ ให้หลุดออกมาท้าทายโลกใบนี้เหมือนที่ผมทำ เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวครั้งต่อไปของท่านผู้อ่าน จะมีแผน มีเป้าหมาย มียุทธศาสตร์มากขึ้นกว่าที่เคยไปเที่ยวพักผ่อนตามปกติเหมือนที่เคยเป็นมา

          ผมเลือกที่จะลงเรื่องราวการเดินทางในทวีปเอเชียก่อน เพราะอยู่ไม่ไกลจากบ้านเราเกินไป และมีสถานที่ที่สวยงาม น่าสนใจ ไม่แพ้ทวีปอื่นในโลก ซึ่งผมมีความเชื่อว่า ท่านผู้อ่านที่ยังไม่เคยไปยังเมืองต่าง ๆ ของ 8 ประเทศ ที่ผมได้เขียนไว้ในเล่มนี้ จะได้วางแผนออกเดินทางตามรอยผม เพื่อได้ไปสัมผัส ได้เห็น ได้สูดกลิ่นอายของอารยธรรมที่แตกต่างในอนาคตอันใกล้

Wishbooks Self Publishing เดินทางไป ให้หัวใจนำปลายเท้า
          หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ ผมอยากให้ท่านผู้อ่านได้คิดทบทวนกับตัวเองว่า ยังมีสถานที่ใดในโลกที่อยากจะไป แต่ไม่ได้ไปสักที แล้วสรุปให้ชัดว่า จะไปเมื่อไหร่

          ผมว่า “โลกใบนี้ไม่มีอะไรน่ากลัว เหมือนกับที่เราได้ยินได้ฟังมาจากคำบอกเล่าของคนอื่น ตัวเรานี่แหละที่น่ากลัวที่สุด เพราะปิดกั้นโอกาสตัวเองที่จะได้ไปเห็นความสวยงามของโลกใบนี้ เพียงเพราะแค่คนอื่นบอกว่า อย่าไป”

          ท้ายที่สุดนี้ ผมต้องขอขอบคุณ กองบรรณาธิการสำนักพิมพ์วิช ที่ได้ทำความฝันของผมให้เป็นความจริง เป็นความฝันที่นอกจากจะทำให้ผมมีความสุขแล้ว ยังทำให้ผู้อื่นมีความสุขจากหนังสือเล่มนี้ไปด้วยครับ
 

Wish Books Talks
 

          คุณโหนก หรือ คุณพลภัทร เกตุแก้ว เป็น Self Publishing เจ้าของผลงานหนังสือ "เดินทางไป ให้หัวใจนำปลายเท้า" เป็นผู้บริหารหนุ่มที่มีความฝันเต็มเปี่ยม ความฝันและแรงบันดาลใจ ที่เกิดจากการเดินทาง และการตกผลึกในมุมมองชีวิต

          ในปีๆ หนึ่ง คุณโหนกจะใช้ใจกำหนดปลายทางในฝันไว้หลายทริปทีเดียว ซึ่งในทุกการเดินทางนั้น สามารถกลับมาถ่ายทอดและส่งต่อแรงบันดาลใจหรือพลังใจดีๆ ให้คนข้างหลังอยากจะลุกขึ้นมา เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า ออกเดินทางตามไปติดๆ

          สายวันหนึ่ง Wishbooks ได้รับสายของคุณโหนก หนุ่มนักเดินทาง และนัดเจอกันด้วยความไม่บังเอิญ (พอดี Wishbooks มีภารกิจเดินทางไปเชียงใหม่พอดี) การได้พูดคุย หารือ และรับฟังความฝัน ในแผนที่ชีวิต ที่จะมีหนังสือ รวบรวมเป็นผลงานออกมาสักเล่ม ในนาม พลภัทร เกตุแก้ว ให้ได้ปรากฏอยู่ในวงการน้ำหมึก โดยหวังเพียงเรื่องราวทั้งภาพและตัวอักษร จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ใครๆ ได้อีกหลายคน จึงเกิดขึ้น

          คุณโหนก เป็น Self Publishing อีกหนึ่งท่าน ที่มีความตั้งใจเปี่ยมล้นในทุกกระบวนการผลิตหนังสือ ส่วน Wishbooks ก็ได้ทำหน้าที่สานฝัน ตั้งแต่เรียบเรียงต้นฉบับ พิสูจน์อักษร จัดรูปเล่ม ออกแบบปก ส่งเข้าโรงพิมพ์ จนออกมาเป็นหนังสือเล่มที่คุณโหนก และ Wishbooks ภูมิใจ

          "เดินทางไป ให้หัวใจนำปลายเท้า" เป็นหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คการเดินทางในมุมมองเก๋ๆ สอดแทรกความคิด คติการมองโลกและการใช้ชีวิต คุณโหนก และ Wishbooks เชื่อเหลือเกินว่า หากใครได้อ่าน ก็จะมีมุมคิดที่พร้อมจะขีดเส้นทางเดินใหม่ และทดลองก้าวเดิน เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการเยี่ยมชมหนทางงามๆ ในชีวิต อ่านเพลินๆ ไปจนจบ ก็ต้องยอมรับว่า ชื่อ พลภัทร เกตุแก้ว ได้กลายเป็นนักเดินทาง นักเขียน ที่ได้รับการยอมรับในสารบบของวงการหนังสือโดยสมบูรณ์แบบแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้